VASEP cấp chứng chỉ về đào tạo HACCP cho hơn 50 cán bộ quản lý chất lượng !

Nhằm đáp ứng nhu cầu tố chức chương trình đào tạo ngắn hạn với mục tiêu cung cấp có hệ thống kiến thức về HACCP & vệ sinh ATTP cho các doanh nghiệp chế biến Thủy Sản cùng với việc cập nhật các quy định về vệ sinh ATTP của Việt Nam và Quốc tế, trong 3 ngày, từ ngày 9 -11/10/2020 vừa qua, Trung tâm Đào tạo và XTTM VASEP (VASEP.PRO) thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cùng với sự hỗ trợ của Bộ Kế Hoạch và Đầu tư đã tổ chức thành công khóa đào tạo “HACCP cơ bản trong nhà máy Chế biến Thủy sản”, tại TP. Hồ Chí Minh

 Khóa học đã thu hút hơn 50 học viên đến từ các doanh nghiệp chế biến thủy sản, đặt biệt chương trình còn có sự tham gia, chia sẽ thông tin từ 2 chuyên gia của công ty TNHH MTV Mettler - Toledo Việt Nam.


Chương trình đã thu hút nhiều đại diện của các DN thủy sản đến tham dự là các cấp lãnh đạo DN thủy sản, các cán bộ kỹ thuật, QA/QC, giám sát sx, các trưởng bộ phận QLSX, lập kế hoạch sản xuất,…đã đến học hỏi, chia sẽ kinh nghiệm và đặt biệt là có cơ hội trao đổi, thảo luận những vấn đề liên quan đến kỹ năng xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống HACCP trong nhà máy chế biến thủy sản, cập nhật các quy định về vệ sinh ATTP của Việt Nam và Quốc tế.

Ngày nay  HACCP  được áp dụng rộng rãi ở các nhà máy chế biến thực phẩm đặc biệt là các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm thủy sản trong nước hoặc tiêu thụ nội địa. Tuy nhiên, do việc thực hiện đúng quy trình HACCP là rất khó, để được cấp chứng chỉ HACCP, doanh nghiệp phải vượt qua được những tiêu chuẩn, quy định rất chặt chẽ về an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế. Vì vậy, đối với những sản phẩm nào được kiểm soát theo tiêu chuẩn HACCP, người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm về mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm của nó. Chính vì tầm quan trọng của HACCP mà các chuyên gia của chương đã cung cấp cho doanh nghiệp 1 cách có hệ thống về kiến thức về HACCP & vệ sinh ATTP. Các chuyên gia cho biết để xây dựng đươc hệ thống HACCP cho nhà máy chế biến thì yêu cầu tiên quyết là doanh nghiệp phải:

1. Đáp ứng đầy đủ các quy chuẩn về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm được Bộ NN&PTNT quy định tương ứng cho từng loại sản phẩm.

2. Thiết lập bằng văn bản quy phạm sản xuất (GMP) cho từng công đoạn trong tất cả các dây chuyền công nghệ sản xuất, quy định rõ ràng và hướng dẫn chi tiết thao tác kỹ thuật của công nhân, các thông số cần đảm bảo, trách nhiệm của từng cá nhân quản lý sản xuất, tổ chức thực hiện và có hồ sơ theo dõi đầy đủ việc thực hiện Quy phạm đó.

3. Thiết lập bằng văn bản quy phạm vệ sinh (SSOP), nêu rõ các thủ tục, quy trình, phương pháp làm vệ sinh và khử trùng, biện pháp kiểm soát, phương pháp giám sát cho từng lĩnh vực đảm bảo vệ sinh công nghiệp, tổ chức thực hiện và có hồ sơ theo dõi đầy đủ việc thực hiện quy phạm đó.Chương trình đã thu hút nhiều đại diện của các DN thủy sản đến tham dự là các cấp lãnh đạo DN thủy sản, các cán bộ kỹ thuật, QA/QC, giám sát sx, các trưởng bộ phận QLSX, lập kế hoạch sản xuất,…đã đến học hỏi, chia sẽ kinh nghiệm và đặt biệt là có cơ hội trao đổi, thảo luận những vấn đề liên quan đến kỹ năng xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống HACCP trong nhà máy chế biến thủy sản, cập nhật các quy định về vệ sinh ATTP của Việt Nam và Quốc tế.


Ngoài ra khóa học còn giúp cho từng doanh nghiệp lên kế hoạch xây dựng bộ tiêu chuẩn HACCP cho từng loại sản phẩm trên dây chuyền công nghệ nhất định. Mỗi kế hoạch HACCP phải đảm bảo nhận diện được mọi mối nguy đáng kể và có biện pháp kiểm soát những mối nguy đó một cách hữu hiệu. Hướng dẫn cơ sở phải xây dựng thủ tục về việc ghi chép và lưu trữ hồ sơ một cách đầy đủ để chứng minh việc thực hiện kế hoạch HACCP trong thực tế hoàn toàn tuân thủ những yêu cầu quy định trong Quy chuẩn này.

Mỗi kế hoạch HACCP phải bao gồm đủ những nội dung: (1) Về Phân tích mối nguy, (2)  Xác định các điểm kiểm soát tới hạn (CCP), (3) Thiết lập giới hạn tới hạn, (4) Thiết lập thủ tục giám sát, (5) Thiết lập hành động sửa chữa, (6) Thủ tục tự thẩm tra hệ thống HACCP, (7) Thiết lập hệ thống hồ sơ HACCP, Tiếp đến là triển khai xây dựng chương trình QLCL theo HACCP

 

Cuối mỗi nội dung khóa đào tạo các chuyên gia đều có phần thảo luận và thực hành làm bài tập nhóm cho mổi công đoạn xây dựng HACCP. Đây cũng là cơ hội giúp cho các học viên giải đáp được nhiều vướng mắc trong quá trình xây dựng hệ thống HACCP tại nhà máy cùng các chuyên gia đầu ngành, cũng như được chia sẻ những kinh nghiệm và nâng cao nhận thức từ các anh, chị học viên của các công ty khác.

Một số hình Ảnh khóa học vui lòng xem TẠI ĐÂY

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục