Những điểm thay đổi trong Incoterms® 2020 mà doanh nghiệp cần lưu ý !

Ngày 14/12/2019 vừa qua tại Tp. Hồ Chí Minh đã diễn ra chương trình hội thảo tập huấn về “Triển khai áp dụng các điều khoản, quy tắc thương mại quốc tế (Incoterms® 2020) cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thủy sản Việt Nam”. Chương trình do Cục Chế biến & Phát triển Thị trường Nông sản và Hiệp hội VASEP phối hợp tổ chức, dưới sự hướng dẫn của chuyên gia hàng đầu Incoterms® tại Việt Nam Ông Tô Bình Minh.

Điều kiện Thương mại Quốc tế 2020 (Incoterms® 2020) do phòng Thương mại Quốc tế (International Chamber of Commerce – ICC) soạn thảo và sửa đổi. Theo kế hoạch Incoterms® 2020 sẽ có hiệu lực vào ngày 01 tháng 01 năm 2020. Ngoài những thay đổi về các điều kiện thương mại quốc tế, trong Incoterms® 2020 còn làm đơn giản hóa các quy tắc, loại bỏ những từ ngữ và cụm từ khó hiểu. Để những quốc gia không sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính vẫn có thể dễ dàng hiểu đúng các điều kiện Incoterms®. Vậy thực tế Incoterms® 2020 có những điểm thay đổi nào mà các doanh nghiệp XNK thủy sản cần phải quan tâm?

Loại bỏ EXW, DDP Incoterms® 2010 và FAS Incoterms: Nó sẽ là một thay đổi rất quan trọng vì EXW được sử dụng ở nhiều công ty có ít kinh nghiệm xuất khẩu. DDP cũng thường được sử dụng đặc biệt cho hàng hóa (nguyên liệu hoặc phụ tùng). Với tất cả các thủ tục hậu cần và hải quan cho đến khi giao hàng tại địa chỉ của người mua. Việc biện minh để loại bỏ hai điều khoản này là chúng thực sự là hoạt động trong nước. FAS (Free Alongside Ship – Giao dọc mạn tàu) ít được áp dụng vào thực tế vì FAS có một vài điểm tương đồng với FCA (Free Carrier – Giao cho người chuyên chở) thường được sử dụng khi hàng hóa được giao tại cảng đi ở nước của nhà xuất khẩu.

Tách DDP thành hai điều kiện mới: Trong Incoterms® 2020, DDP sẽ không còn tồn tại. Tuy nhiên, nó không biến mất hoàn toàn mà bị tách thành 2 điều kiện mới là: (1) DTP (Delivered at Terminal Paid – Giao tại ga đến đã thông quan), (2) DPP (Delivered at Place Paid – Giao tại nơi đến đã thông quan).

Mở rộng điều kiện FCA: Trong Incoterms® 2020, FCA sẽ được mở rộng thành hai điều kiện: cho đường bộ và cho đường biển.

Thay đổi điều kiện FOB và CIF: FOB và CIF là hai điều kiện được sử dụng phổ biến nhất. Trong Incoterms® 2020, Ủy ban soạn thảo dự định sửa đổi điều kiện FOB và CIF để có thể sử dụng cho hàng container.

Bổ sung điều khoản CNI: CNI (tiền hàng và bảo hiểm) được tạo ra trong Incoterms® 2020 nhằm lấp đi khoảng trống giữa FCA và CFR/ CIF.  Điều kiện mới này cho phép người bán chịu trách nhiệm bảo hiểm hàng hóa, trong khi người mua chịu rủi ro vận chuyển.

Ngoài những thay đổi cụ thể như trên, Incoterms® 2020 sẽ đưa vào một số nội dung về: An ninh giao thông, các quy định về bảo hiểm vận tải, mối quan hệ giữa Incoterms và Hợp đồng mua bán quốc tế.

Incoterms® 2020 sẽ được đơn giản hóa và thực tế hơn. Mục đích chính của Incoterms® 2020 là đơn giản hóa, vì vậy mà Incoterms® 2020 sẽ được soạn thảo với các thuật ngữ đơn giản hơn được minh họa bằng các ví dụ nhằm làm rõ các điều khoản. Việc hiểu biết chính xác các quy tắc thực tế về tài chính thương mại quốc tế cho tất cả người dùng mà đặt biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thủy sản là rất quan trọng. Nên các DN XNK thủy sản hiện nay cần phải có được kiến thức sâu sắc và tập trung về Incoterms® 2020 để thành công hơn  trong hoạt động kinh doanh hàng ngày của mình.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục