Tổ chức thành công Hội thảo Tiêu chuẩn BAP

Với sự tham gia hướng dẫn và chia sẻ thông tin trực tiếp từ đại diện lãnh đạo và các chuyên gia hàng đầu của GAA/BAP: Bà Lisa Goché – Phó Chủ tịch BAP, Ông Jeffrey Peterson – Giám đốc QLCL BAP, Ông Ken Corpron – Điều phối viên BAP tại Châu Á – Thái Bình Dương.

Ngày 29/6/2012, VASEP phối hợp cùng Liên minh Nuôi trồng Thủy sản Toàn cầu (GAA) và Công ty Cổ phần Đầu tư Trung khải tổ chức thành công Hội thảo “Tiêu chuẩn Thực hành Nuôi trồng Thủy sản Tốt – BAP” tại Thành phố Cần Thơ. Với sự tham gia hướng dẫn và chia sẻ thông tin trực tiếp về tiêu chuẩn BAP từ đại diện lãnh đạo và các chuyên gia hàng đầu của GAA/BAP (Bà Lisa Goché – Phó Chủ tịch BAP, Ông Jeffrey Peterson – Giám đốc quản lý chất lượng BAP, Ông Ken Corpron – Điều phối viên BAP tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương), đây là chương trình đặc biệt được sự quan tâm và mong đợi của các doanh nghiệp ngành thủy sản.

 Chương trình đã nhận được sự hiện diện tham dự của Ông Nguyễn Huy Điền – Phó Tổng cục trưởng, Tổng Cục Thủy sản, Ông Nguyễn Hữu Dũng – Phó Chủ tịch VASEP, Ông Nguyễn Minh Thạnh – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNN Cần Thơ, Ông Trần Thanh Hải – Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Cần Thơ, Ông Michael Hyre – Cựu Quan chức Luật của Hoa Kỳ, đại diện các Nhà Nhập khẩu Mỹ, cùng với sự tham dự của 195 đại diện đến từ 81 doanh nghiệp chế biến, trại nuôi, nhà máy sản xuất thức ăn, trại giống thủy sản, các trường đại học và các đơn vị tư vấn…

 Trong phần phát biểu tại Hội thảo Ông Nguyễn Huy Điền – Phó Tổng cục trưởng – Tổng Cục Thủy sản cho biết: “Việc áp dụng nuôi trồng, sản xuất thủy sản có trách nhiệm với xã hội, bảo vệ môi trường, đảm bảo an sinh động vật, an toàn thực phẩm… là mục tiêu hướng tới của ngành thủy sản Việt Nam, một phần không nhỏ để làm được điều đó thì sự phối hợp giữa các bên để tổ chức các hội thảo nhằm phổ biến, cập nhật thông tin cho các doanh nghiệp là hoạt động rất cần thiết”. Ông cũng nhiệt liệt hoan nghênh các đóng góp tích cực của GAA trong việc chú trọng tập trung giới thiệu Tiêu chuẩn BAP cho ngành thủy sản Việt Nam, cũng như hoan nghênh sự phối hợp giữa VASEP, GAA, Trung Khai JSC trong việc tổ chức chương trình rất hữu ích này cho các doanh nghiệp.

Cũng trong phần phát biểu khai mạc, thấu hiểu những khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp phải, Ông Nguyễn Hữu Dũng – Phó Chủ tịch VASEP đã chia sẻ: “Hiện nay có quá nhiều tiêu chuẩn trong nuôi trồng thủy sản đang chồng chéo lên nhau và điều đó đã làm rối, làm khó cho doanh nghiệp để lựa chọn tiêu chuẩn tốt nhất, đáp ứng được nhiều thị trường nhất. Với mong muốn cung cấp các thông tin đầy đủ cho các doanh nghiệp, hy vọng chương trình sẽ đáp ứng giải đáp các yêu cầu vướng mắc về qui trình chứng nhận, áp dụng tiêu chuẩn BAP nói riêng cũng như giúp DN lựa chọn được tiêu chuẩn phù hợp nhất với điều kiện thực tế tại doanh nghiệp”.

Mặc dù chương trình Hội thảo chỉ có 01 ngày nhưng đã truyền tải và giải đáp được hầu hết các vấn đề vướng mắc liên quan tới Tiêu chuẩn BAP cho các doanh nghiệp tham dự. Đa số các ý kiến đánh giá cho biết thông qua chương trình đã hiểu rõ hơn về GAA/BAP, qui trình chứng nhận Tiêu chuẩn BAP, chi phí chứng nhận và các yêu cầu của Tiêu chuẩn BAP cho trại nuôi, nhà máy chế biến, trại giống, nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản.

Dưới đây là một số ý kiến nhận xét như sau:

Anh Nguyễn Anh Ngọc – AQUATIV: Áp dụng BAP đồng nghĩa với việc quản lý tốt hơn doanh nghiệp (DN) từ sản xuất giống, thức ăn, chế biến và quản lý các nhà cung cấp, mang lại lợi ích cho môi trường và con người. Sau chương trình tôi sẽ xem xét lại tất các các vấn đề liên quan đến BAP đang làm tại DN và đào tạo nhân sự để cải tiến trong quý 3/2012. Chị Đặng Thị Thương – Vinh Hoan Corp.:Sau khi quay lại làm việc sẽ dựa trên các điểm cập nhật, xem xét lại quy định, quy trình của Công ty, vùng nuôi và điều chỉnh phù hợp nhất. Anh Lê Văn Út – Wilmar Agro Viet Nam: Qua hội thảo tôi hiểu được rõ hơn về qui trình chứng nhận BAP, các tiêu chí BAP cho nhà máy chế biến, nông trại, nguyên liệu thức ăn và thực hiện các nhu cầu của thị trường nhập khẩu. Chị Võ Thị Thanh – Cargill VietNam: Tôi ứng dụng được các kiến thức trong quản lý chất lượng thức ăn, nhất là bột cá, dầu cá trong thức ăn nuôi thủy sản. Chị Diệu Anh – South Vina: Đây là một chương trình quản lý chất lượng tốt cho nhà máy và trại nuôi trồng, tôi sẽ xây dựng các tiêu chuẩn cho nhà máy và vùng nuôi. Chị Hà Thị Phượng – Nha Trang fisco: Tôi sẽ có kế hoạch đăng ký chứng nhận BAP cho trại nuôi trong năm 2012.

Ngoài ra, ngay trong chương trình, Ban Tổ chức đã nhận được 59 yêu cầu trực tiếp về tư vấn BAP và cung cấp quy trình chứng nhận BAP từ các đơn vị quan tâm, trong đó: 7 yêu cầu cho trại nuôi cá tra, 7 yêu cầu cho nhà máy chế biến cá tra, 6 yêu cầu cho trại nuôi tôm, 7 yêu cầu cho trại nuôi cá tra, 5 yêu cầu cho trại giống thủy sản, 8 yêu cầu cho nhà máy chế biến tôm, 3 yêu cầu cho nhà máy chế biến, 3 yêu cầu cho nhà máy chế biến cá rô phi, 3 yêu cầu cho trại nuôi cá rô phi và 10 yêu cầu cho nhà máy thức ăn thủy sản.

Hội thảo đã đáp ứng được các yêu cầu tìm hiểu Tiêu chuẩn BAP cho các doanh nghiệp ngành thủy sản, kết thúc chương trình các học viên đều cảm thấy hài lòng về các thông tin, kiến thức thu lượm được từ chương trình.

Đây là chương trình được đánh giá cao không những về việc cập nhật thông tin, kiến thức chính thống cho doanh nghiệp mà còn là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các chuyên gia, nhà nhập khẩu cũng như các doanh nghiệp tham dự.

Các doanh nghiệp không có điều kiện tham dự chương trình, có thể download tài liệu hội thảo tại đây:

A. Các tài liệu trình bày của chuyên gia

1 GAA-BAP Introduction, Overview for transation June 29 Seminar

1a_bap farm certification cost

2 BAP SPS Overview for Translation June 29 Seminar

3 Revised_Farm_Std_Environment_Vietnamese_Translation 

4 Revised_Farm_Std_Food_Safety Vietnamese_Translation

5 Revised_Farm_Std_Traceability_Vietnamese_Translation 

6_Revised_Fram_Farm_Std_Community_Vietnamese_Translation

7 VASEP seminar additional slides, Feed Mills, Hatchery 

B. Tài liệu tham khảo Tiêu chuẩn BAP tiếng việt

C. Các hình ảnh của Hội thảo xin xem tại đây.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục