Xây dựng chiến lược Marketing cho phù hợp để DN phát triển ổn định và bền vững!

Ngày 23-24/10/2017 Trung tâm VASEP.PRO thuộc Hiệp hội VASEP phối hợp cùng Dự án Hỗ trợ Chính sách thương mại và Đầu tư của Châu Âu (EU-MUTRAP) đã tổ chức thành công khóa đào tạo ““Chiến lược marketing hiệu quả cho DNxuất khẩu thủy sản”” tại Tp. HCM.

Chương trình đã thu hút nhiều đại diện của các DN thủy sản tham dự như Công Ty TNHH Thực Phẩm Việt, Công Ty Cổ Phần Thực Phẩm Trung Sơn, Công Ty Preferred Freezer Services - Việt Nam, Công Ty Cổ Phần Thủy Sản Cà Mau, Công Ty TNHH Thủy Sản Nigico, Công Ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Thực Phẩm Á Châu….

Với gần 40 học viên từ cấp lãnh đạo Lãnh đạo: Trưởng-Phó phòng kinh doanh, marketing, phát triển thị trường, Xuất nhập khẩu đến cán bộ phòng kinh doanh, marketing, phát triển thị trường, XNK đến tham gia khóa học…

Khóa đào tạo tập trung vào các nội dung chính như sau: Mối quan hệ giữa chiến lược kinh doanh và marketing chiến lược; Phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động marketing của doanh nghiệp thủy sản; Phân tích môi trường marketing và xác định mục tiêu marketing chiến lược;Ưu điểm và nhược điểm của DN thủy sản trong hoạt động marketing; Xây dựng thương hiệu cho công ty; Kỹ năng nghiên cứu thị trường;Phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường; Thực hành về xây dựng chiến lược marketing mix.

 

Theo các chuyên gia cho biết thành phần kinh tế tư nhân đang ngày càng phát triển và chiếm tỷ trọng ngày càng lớn hơn trong nền kinh tế nước ta. Sự năng động sáng tạo của doanh nghiệp Việt Nam trong có các doanh nghiệp tư nhân đã góp phần tạo nên sản lượng và doanh thu xuất khẩu vượt bậc. Tuy nhiên điểm còn hạn chế của thành phần kinh tế này còn chưa coi trọng và hiểu biết về Marketing cho sản phẩm và cho doanh nghiệp, nhất là đối với những doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt trước những thách thức của cạnh tranh và hội nhập kinh tế thế giới

PGS, TS. Nguyễn Thanh Bình - Giảng viên cao cấp trường ĐH Ngoại thương- đã cung cho DN những định nghĩa tổng quát về marketing: “Marketing là quá trình hoạt động mang tính xã hội của cá nhân và tổ chức nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thôngqua trao đổi những sản phẩm và dịch vụ”. Theo hiệp hội Marketing Hoa Kỳ (1985), quản trị marketinglà quá trình lập và thực hiện kế hoạch, định giá, khuyến mãi và phânphối sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để tạo ra sự trao đổi, thoả mãn những mục tiêu của khách hàng và tổ chức. Ngoài ra, chuyên gia còn đưa ra các Chiến lược Marketing và các bước hoạch định chiến lược Marketing cho từng DN Thủy Sản tham gia khóa đào tạo như đưa ra là sự lý luận (logic) marketing nhờ đó một đơn vị kinh doanh hy vọng đạt được các mục tiêu marketing của mình. Chiến lược marketing bao gồm các chiến lược chuyên biệt liên quan đến những thị trường mục tiêu, marketing- mix và ngân sáchmarketing.

PGS, TS. Vũ Trí Dũng - Giảng viên cao cấp trường ĐH Kinh tế quốc dân và Trung tâm Pháp Việt đào tạo về quản lý (CFVG) -  còn giúp DN nhận biết được đặc điểm hoạt động marketing trong kinh doanh xuất khẩu và đặc điểm của ngành thuỷ sản Việt Nam. TheoPGS, TS. Vũ Trí Dũng đặc điểm hoạt động marketing trong kinh doanh xuất khẩu là:  Người mua và người bán có cơ sở kinh doanh ñăng ký tại cácquốc gia khác nhau. Đồng tiền thanh toán có thể là ngoại tệ của một trong hai bên hoặc cả hai; Hàng hoá di chuyển ra khỏi biên giới quốc gia trong quá trình thực hiện việc mua bán. Thị trường trong kinh doanh xuất nhập khẩu là thị trường ngoài nước, quy mô thị trường rộng lớn hơn nhiều. Có sự gặp gỡ giữa các nền văn hoá khác nhau dẫn đến dễ có sự không hiểu biết, dẫn ñến xung ñột trong kiểu dáng sản phẩm, thôngñiệp truyền thông, còn Đặc điểm của ngành thuỷ sản Việt nam: Mặt hàng thuỷ sản Việt nam đã được biết đến trên thị trường thế giới như là những sản phẩm có chất lượng nguyên liệu tốt, chế biến phong phú. Việt Nam là một trong 10 nước xuất khẩu thuỷ sản hàng đầu thế giới. Trong khai thác, phần lớn hoạt động khai thác của Việt Nam hiện nay tập trung ở khu vực gần bờ với những tàu khai thác có côngsuất nhỏ và phương pháp ñánh bắt phần lớn theo kinh nghiệm củangư dân. Sản phẩm khai thác được bán ở nhiều cảng và chợ cá nhỏ. Điều này làm cho ngành thuỷ sản Việt Nam mang tính nhỏ lẻ và manh mún

Qua 2 ngày đào tạo các chuyên gia mong muốn có thể giúp cho các học viên cũng như từng công ty tham dự khóa đào tạo có thể phân tích đươc điểm mạnh, điểm yếu của mình và có kế hoạch xây dựng chiến lược Marketing cho phù hợp nhằm có thể phát triển ổn định và bền vững trong nền kinh tế khó khăn như hiện nay.

Kết thúc mỗi chương trình các anh, chị học viên đều đủ điều kiện nhận chứng nhận vào cuối khóa do Ban tổ chức cấp. Các thông tin liên quan đến chương trình và kế hoạch đào tạo vui lòng gửi địa chỉ nhận thông tin về VASEP để biết thêm chi tiết về chương trình. Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ: Phòng đào tạo, tel: 024 38 35 4496 ext 210, Email: training@vasep.com.vn

Tổng hợp Ngọc Trinh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục