Truy xuất nguồn gốc thủy sản: Nền tảng cho sự phát triển bền vững !

Sáng ngày 08/11/2019, tại Tp. Cần Thơ, Hiệp hội VASEP, Hội Nghề cá Việt Nam (VINAFIS) và Tổ chức Sáng kiến Thương mại bền vững (IDH) đã tổ chức chức thành công hội thảo “Báo cáo kết quả khảo sát và Giải pháp Truy xuất nguồn gốc Chuỗi cung ứng thủy sản”.

 Nằm trong chuỗi hoạt động của Dự án “Thúc đẩy nuôi trồng thủy sản bền vững thông qua tăng cường hợp tác công tư ở Đồng bằng Sông Cửu Long” Truy xuất nguồn gốc (TXNG) đã trở thành mối quan tâm của nhiều bên trong chuỗi cung ứng thực phẩm. Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, sự cạnh tranh không chỉ xuất hiện khi các sản phẩm thủy sản Việt Nam đi ra thế giới mà còn ở ngay thị trường trong nước. Việc đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt là điều rất quan trọng cho khả năng cạnh tranh. Nhiều doanh nghiệp đã hướng đến sản xuất thực phẩm đạt các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, HACCP…, nhưng như vậy vẫn chưa đủ nghiêm ngặt cho chuẩn mực chất lượng. Người tiêu dùng cần có sự minh bạch hơn về quy trình, nguồn gốc sản phẩm, cần có thông tin truy xuất nguồn gốc tại tất cả các khâu trong chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Do vậy, truy xuất nguồn gốc sản phẩm đang dần trở thành xu thế tất yếu và là yêu cầu bắt buộc, cho phép người tiêu dùng có đầy đủ thông tin ngược dòng, từ sản phẩm cuối cùng về nơi sản xuất ban đầu, rà soát từng công đoạn trong chế biến và phân phối. Với nội dung mang tính chuyên sâu và cập nhật các vấn đề được cho là then chốt cùng với các kết quả nghiên cứu thiết thức về vấn đề TXNG, hội thảo đã thu hút hơn 50 đại biểu là đại diện các doanh nghiệp thủy sản, các đơn vị trong chuỗi cung ứng thủy sản đến tham dự.

 Theo ông Bùi Huy Bình, Giám đốc điều hành TraceVerified cho biết đưa thông tin minh bạch về thực phẩm là cầu nối thông tin giữa nhà sản xuất và người mua. Theo ông, xu hướng hiện nay là sử dụng công nghệ thông tin và các thiết bị điện tử để giúp cho việc cập nhật thông tin, quản lý dữ liệu và truy xuất nguồn gốc sản phẩm được thuận lợi. Với giải pháp này, doanh nghiệp sản xuất đưa thông tin lên hệ thống từ những khâu đầu của chuỗi sản xuất cho đến khâu đóng gói sản phẩm. 

Còn theo ông Michel Delafon - Chuyên gia Marketing – cho biết tất cả thông tin về sản phẩm được lưu trữ vào máy chủ, dễ dàng truy xuất và người mua có thể xem thông tin về lô hàng trên hệ thống ngay khi lô hàng chưa rời khỏi nơi sản xuất. Có thể truy xuất nhanh nguồn gốc sản phẩm qua mã QR (QR code: mã vạch 2 chiều hay mã phản hồi nhanh, mã vạch ma trận) in trên bao bì sản phẩm bằng cách dùng ứng dụng quét mã trên điện thoại thông minh.

Ưu điểm của hệ thống TXNG chính là:

·        Quản lý và tăng cường hợp tác theo chuỗi.

·        Thực hiện các quy định pháp lý về TXNG thực phẩm.

·        Cơ quan QLNN tham gia vào kiểm soát TXNG.

·        Tăng niềm tin cho người tiêu dùng, thuận lợi thương mại, tăng khả năng tiếp cận thị trường.

Với doanh nghiệp, truy xuất nguồn gốc là bước đầu tạo sự tin tưởng nơi khách hàng, bày tỏ thiện chí minh bạch mọi thông tin về sản phẩm. Về phía người tiêu dùng, đây là giải pháp kiểm tra chất lượng sản phẩm hiệu quả, nhanh gọn. Khi chủ động truy xuất bằng chính mã vạch trên mỗi sản phẩm thông qua hệ thống thông tin hiện đại, người tiêu dùng yên tâm mua sắm, còn nhà bán lẻ dễ kiểm soát rủi ro phát sinh khi theo dõi và xác minh toàn bộ đường đi của hàng hóa.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục