Tổ chức thành công khóa đào tạo “Sử dụng, Kiểm tra, Hiệu chuẩn nội bộ các loại Cân - Nhiệt kế - Tủ nhiệt trong nhà máy CBTS”

(vasep.com.vn) Ngày 6 – 7/7/2017 Trung tâm VASEP.PRO thuộc Hiệp hội VASEP đã tổ chức thành công khóa đào tạo “Sử dụng, Kiểm tra, Hiệu chuẩn nội bộ các loại Cân - Nhiệt kế - Tủ nhiệt trong nhà máy CBTS” tại TP. HCM. Khóa học đã thu hút 45 học viên đến từ 21 doanh nghiệp chế biến thủy sản.

Nội dung chính của chương trình được chuyên gia Nguyễn Đăng Huy - Nguyên Trưởng phòng hiệu chuẩn, Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn & Đo Lường chất lượng 3 (Quatest 3), trên 30 năm kinh nghiệm chuyên môn về phương tiện đo lường cho các DN thủy sản trình bày. Nội dung của chương trình xoay quanh các vấn đề chính sau:

ü     Tổng quát về cân và quả cân. Phân loại các cấp chính xác của cân và quả, Sai số cho phép trong kiểm định/hiệu chuẩn

ü     Qui trình kiểm định cân theo Văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam: ĐLVN 16: 2009.

ü     Xem video cách lắp đặt, điều chỉnh, kiểm định/ hiệu chuẩn (CAL) cân.

ü     Tổng quát về các loại nhiệt kế: nhiệt kế thuỷ tinh chất lỏng, nhiệt kế áp suất, nhiệt kế lượng kim, đồng hồ nhiệt hiện số kèm đầu dò, các loại tủ nhiệt: tủ đông, tủ mát, tủ ấm, tủ sấy, lò nung...Cách sử dụng và sai số cho phép trong sử dụng.

ü     Qui trình hiệu chuẩn các Nhiệt kế thuỷ tinh chất lỏng theo Văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam: ĐLVN 137: 2004.

ü     Hiệu chuẩn các đồng hồ nhiệt theo ĐLVN 138:2005.

ü     Hiệu chuẩn tủ nhiệt theo ĐLVN 127:2003.

Theo anh Lê Quang Nhựt hiện đang là nhân viên IPC của Công ty Vĩnh Hoàn, qua khóa đào tạo giúp anh hiểu biết nhiều hơn về các giá trị đặt trưng của Cân, biết được phương pháp đánh giá và hiệu chuẩn Cân một cách chính xác, biết lựa chọn được loại Cân phù hợp cho nhà máy mình cũng như cách bảo quản Cân. Qua khóa đào tạo này anh Nhựt sẽ cho tiến hành rà soát lại toàn bộ thông số Cân và đưa ra cách kiểm tra Cân hợp lý cho nhà máy mình.

Tại khóa học, nhiều khái niệm được cung cấp nhằm giúp cho học viên nhận biết được sự khác nhau giữa khối lượng và trọng lượng cũng như mối quan hệ giữa khối lượng và trọng lượng của một vật được xác định như thế nào, đồng thời chuyên gia chương trình còn cung cấp cho học viên các tài liệu, thuật ngữ cũng như  hình ảnh của các loại cân tự động và không tự động. Một nội dung không kém phần quan trọng chính là phương pháp lắp đặt và cách sử dụng cân sao cho hiệu quả, tránh hỏng hóc và tránh gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Nhiều bài tập thực hành về Cân cũng được chuyên gia hướng dẫn tận tình cặn kẽ cho các anh/chị học viên tham gia tại khóa đào tạo.

Phần cuối chương trình là các phương pháp kiểm tra, hiệu chuẩn phương tiện đo lường nhiệt độ tại doanh nghiệp chế biến. Nhiệt kế thủy tinh, phương pháp cách thức hoạt động của nhiệt kế thủy tinh, cách phân loại nhiệt kế thủy tinh cũng như các nguyên nhân dẫn tới sai số trong quá trình sử dụng tại nhà máy cũng được chuyên gia hướng dẫn và đưa ra các phương pháp khắc phục một cách hiệu quả cho doanh nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Anh Đào, phó phòng quản lý chất lượng Công ty cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu cho biết các kiến thức bổ ích mà chị đã được học tại lớp sẽ đào tạo lại cho nhân viên công ty. Tư vấn lại ban giám đốc cách tiếp nhận Cân, Nhiệt Kế mới. Soạn lại các tài liệu hiệu chuẩn nội bộ cho đúng quy chuẩn Định Lượng Việt Nam.

Cuối mỗi nội dung chương trình các chuyên gia đều có phần thảo luận xen kẽ với các anh, chị học viên đến từ nhiều công ty khác nhau, đây cũng là cơ hội giúp cho các học viên giải đáp được nhiều vướng mắc trong quá trình sử dụng và hiệu chuẩn các thiết bị đo lường tại nhà máy cùng với chuyên gia đầu ngành, cũng như được chia sẻ những kinh nghiệm và nâng cao nhận thức từ các anh, chị học viên của các công ty khác.

Anh Nguyễn Tuấn Lâm, phó phòng quản lý chất lượng, Công ty TNHH Hải Vương cho biết sau khóa học anh sẽ áp dụng các phương pháp đã học được như: cách hiệu chuẩn Cân, nhiệt kế, tủ nhiệt theo đúng quy chuẩn vào thực tiễn của nhà máy, mà theo anh thì các phương pháp này nhà máy mình chưa từng được áp dụng đúng theo phương pháp nên dẫn đến tình trạng thường hay xảy ra sai lỗi và hỏng hóc.

 Ngọc Trinh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục