Tổ chức thành công khóa đào tạo “Nâng cao kỹ năng cho Giám đốc chất lượng trong DN thủy sản” tại TP. HCM và TP. Cần Thơ.

Đảm bảo chất lượng sản phẩm là vấn đề sống còn đối với các doanh nghiệp chế biến thủy sản, nhiệm vụ này đang được Ban lãnh đạo doanh nghiệp giao phó cho đội ngũ quản lý chất lượng trong DN. Trong đó Giám đốc chất lượng có vai trò “cầm trịch” là người nắm giỏi về nhiều chuyên môn, luôn cập nhật thay đổi luật lệ, bổ trợ kỹ năng hỗ trợ công việc để chuỗi sản xuất luôn vận hành theo đúng nhịp năng suất - chất lượng - hiệu quả. Vai trò của giám đốc chất lượng không chỉ dừng ở việc tổ chức hoạt động kiểm tra giám sát mà còn dành một phần đáng kể cho việc lập kế hoạch chất lượng bao gồm xây dựng mục tiêu chất lượng, lên phương án nhân sự, kế hoạch triển khai theo dõi và giám sát, tổ chức đào tạo về chất lượng, thiết kế các dự án cải tiến chất lượng sản phẩm. Nói một cách khác, Giám đốc chất lượng đóng vai trò như một nhà thiết kế hoạt động chất lượng của tổ chức.

Ngày 19 – 24/6/2017 Trung tâm VASEP.PRO thuộc Hiệp hội VASEP phối hợp cùng Dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư của Châu Âu (EU – MUTRAP) đã tổ chức thành công khóa đào tạo “Nâng cao kỹ năng cho Giám đốc chất lượng trong DN thủy sản” tại TP. HCM và TP. Cần Thơ. Thành phần đại biểu tham dự là các giám đốc chất lượng của doanh nghiệp Thủy Sản  hoặc các Anh/Chị đang đảm nhiệm những công việc liên quan đến quản lý chất lượng của nhà máy đến từ các tỉnh thành khác nhau.Chương trình đào tạo do các  Chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý chất lượng chia sẽ và trình bày. Nội dung xoay quanh các vấn những vấn đề chính sau:

- Trao đổi về vai trò, nhiệm vụ cũng như vị trí của Giám đốc chất lượng trong Doanh nghiệp chế biến thủy sản. Những năng lực, tố chất, kiến thức, kinh nghiệm cần thiết của một người Giám đốc chất lượng để thực hiện được công tác quản lý chất lượng hiệu quả.

- Bức tranh tổng thể cho xuất khẩu thủy sản VN những cơ hội cũng như thách thức mà ngành Thủy sản VN đang đối mặt. Giải pháp cho các vấn đề tồn tại. Vai trò của người GĐCL và người GĐCL cần làm gì để vận hành hệ thống quản lý chất lượng thông suốt trước các khó khăn của nghành

- Xu hướng tiêu dùng của thế giới hướng đến phát triển bền vững và  các tiêu chuẩn chứng nhân phổ biến hiện hành:, BRC, ISO/ FSSC 22000, BAP; GLOBALG.A.P, ASC, IFS.

- Thẩm tra nội bộ, xây dựng kế hoạch và quản lý chương trình thẩm tra, bên cạnh đó chương trình còn cung cấp cho các giám đốc chất lượng Kinh nghiệm chuẩn bị và đón tiếp đoàn đánh giá từ các cơ quan nhà nước, Cũng như những Kinh nghiệm chuẩn bị và đón tiếp đoàn đánh giá từ nhà nhập khẩu, hoặc bên thứ ba. Quan trọng hơn đó chính là những kinh nghiệm trong xử lý các khiếu nại: Khiếu nại và yêu cầu giải trình từ CQNN, từ cộng đồng và từ khách hàng. Phương pháp tìm ra nguyên nhân sự cố và cách nhận diện khủng hoảng truyền thông.

- Một kỷ năng không thể thiếu của người giám đốc chất lượng là Đánh giá đúng nhu cầu & khối lượng cần kiểm nghiệm của Nhà máy cũng như hiểu được vai trò & ý nghĩa của công tác kiểm nghiệm.

- Chương trình còn cung cấp các kiến thức, kỷ năng liên quan đến kiểm soát chất lượng bằng thống kê (Statistical Quality Control – SQC) hay Kiểm soát quá trình bằng thống kê (Statistical Process Control – SPC): chính là áp dụng phương pháp thống kê để thu thập, trình bày, phân tích các dữ liệu một cách đúng đắn, chính xác và kịp thời nhằm theo dõi, kiểm soát, cải tiến hoạt động kiểm soát chất lượng của hệ thống QLCL/ quá trình hoạt động của một đơn vị, một tổ chức bằng cách giảm tính biến động của nó.

Phần cuối của chương trình là phần trình bày và chia sẽ kinh nghiệm của 2 chuyên gia đang là GĐCL  trong & ngoài ngành thủy sản, các chuyên gia cho thấy rằng là một giám đốc chất lượng thì cần phải có  trách nhiệmđảm bảo cho các quá trình cần thiết của Hệ thống quản lý chất lượng được thiết lập, thực hiện và duy trì, cụ thể nư sau:

-  Thiết lập chính sách chất lượng và mục tiêu chất lượng của Công ty.

- Chỉ đạo việc cập nhật, sửa đổi hệ thống tài liệu và cải tiến, nâng cấp hệ thống quản lý cho phù hợp với thực tế trong từng giai đoạn.

- Phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo công tác đánh giá lựa chọn các nhà cung ứng, đo lường chất lượng sản phẩm, đo lường sự thoả mãn của khách hàng và xem xét các biện pháp khắc phục phòng ngừa và Quản lý rủi ro tại doanh nghiệp

- Xem xét việc cung cấp các nguồn lực cần thiết đảm bảo hệ Hệ thống quản lý chất lượng hoạt động có hiệu lực và hiệu quả.

- Chủ trì tổ chức các cuộc đánh giá nội bộ, lựa chọn và đào tạo đội ngũ đánh giá viên đảm bảo năng lực thực hiện các cuộc đánh giá.

- Giám sát, xem xét các hành động khắc phục phòng ngừa tại các đơn vị.

- Định kỳ, báo cáo về hoạt động của hệ thống quản lý chất lượng và mọi nhu cầu cải tiến hệ thống

- Tổ chức phổ biến, tuyên truyền để mọi người trong Công ty nhận thức được các yêu cầu của khách hàng để thực hiện và đáp ứng.

- Đưa ra các phương pháp cải tiến quy trình/ chất lượng hệ thống và sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng:

Bên cạnh đó thì ngưởi giám đốc chất lượng của công ty cũng có đủ quyền hành:  xem xét Sổ tay chất lượng, Chính sách chất lượng và mục tiêu chất lượng trước khi trình Tổng Giám đốc phê duyệt. Thay mặt Tổng Giám đốc ký các văn bản liên quan đến chất lượng theo sự uỷ quyền của Tổng Giám đốc. Trực tiếp chỉ đạo Ban ISO và chỉ đạo các công việc liên quan đến Hệ thống quản lý chất lượng tại tất cả các đơn vị của Công ty. Có quyền tạm đình chỉ những công việc không phù hợp với yêu cầu của Hệ thống quản lý chất lượng. Chương trình cũng đã đưa ra những góc nhìn khá mới cũng như mô phỏng vị trí của Giám đốc chất lượng hiện đại với các đòi hỏi về năng lực khá cao và toàn diện.

Phần hỏi đáp diễn ra hết sức sôi nổi với nhiều câu hỏi được đặt ra từ các Anh/Chị tham dự về các vấn đề chất lượng, năng lực của người Giám đốc chất lượng, làm sao để thay đổi thái độ làm việc của nhân viên…

Chương trình diễn ra thành công tốt đẹp với sự đánh giá cao từ các doanh nghiệp tham dự. Một lần nữa Trung tâm VASEP.PRO và đơn vị tại trợ, Dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư của Châu Âu (EU – MUTRAP) Xin gửi lời cám ơn chân thành đến các Quý doanh nghiệp đã sắp xếp thời gian đến tham gia chương trình. Hy vọng với những nội dung chia sẻ của Chuyên gia cũng góp phần giúp cung cấp thêm cho các Anh/Chị và Quý doanh nghiệp góc nhìn đa dạng và cụ thể hơn về vai trò, trách nhiệm, năng lực của Giám đốc chất lượng trong doanh nghiệp thủy sản và mong sẽ được tiếp tục đồng hành cùng Quý doanh nghiệp trong những khóa đào tạo sắp tới.

Tổng hợp

Ngọc Trinh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục