Tiêu chuẩn mới ra đời phải tạo sự khác biệt

Sáng ngày 14/10/2013, tại Văn phòng Hiệp hội VASEP đã tổ chức thành công hội thảo “Chứng nhận chung cho Tôm Đông Nam Á cho thị trường toàn cầu - ASEAN Shrimp Standard for the Global Market”. Hội thảo do VASEP và Dự án ASEAN-U.S Market phối hợp tổ chức, với sự tham dự của 31 đại diện đến từ 24 DN chế biến, nuôi Tôm từ Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau…tham dự.

Theo đánh giá của các chuyên gia, khu vực Đông Nam Á được xem là vùng sản xuất Tôm trọng điểm của Thế giới, với các đặc điểm về môi trường, nhân công thuận lợi và luôn đạt mức cao về sản lượng, chất lượng Tôm thì việc xây dựng một chứng nhận chung cho Tôm Đông Nam Á là hoàn toàn có thể thực hiện được nếu các DN trong khu vực có sự gắn kết và trao đổi thông tin thường xuyên với nhau.

Với thông tin, kinh nghiệm từ các chuyên gia nuôi trồng thủy sản của dự án ASEAN-U.S Market đã đem đến cho hội thảo các thông tin quý báu về thị trường Tôm như :

-         Các thông tin tình hình thị trường Tôm và các chứng nhận áp dụng

-         Đánh giá phân hạng chứng nhận Tôm, giá trị của chứng nhận chung cho Tôm Đông Nam Á

-         Kết quả đối chiếu tiêu chuẩn chứng nhận các nước ASEAN

-       Khả năng truy nguyên; Sức khỏe và phúc lợi động vật; tính toàn vẹn mội trượng; các phương diện về kinh tế xã hội

-         Các bước đề xuất xây dựng một chứng nhận chung cho Tôm Đông Nam Á

-         Dự án cải thiện nuôi trồng thủy sản

Tại Hội thảo, các DN cũng hoàn toàn ủng hộ và đánh giá cao lợi ích chung của Dự án có thể mang lại được cho các DN nếu xây dựng thành công chứng nhận chung này, tuy nhiên các DN cũng đã nêu ra các thực tế khó khăn và thách thức đặt ra trước mắt:

Ông Trần Văn Phẩm - Tổng Giám đốc Công ty STAPIMEX chia sẻ: Có được tiêu chuẩn này mà khách hàng chấp nhận thì rất tốt. Bộ tiêu chuẩn cũng vẫn phải tích hợp từ nhiều yếu tố (trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc...)

Để chứng nhận này ra đời chúng ta cần phải nâng cao năng lực cạnh tranh cho Doanh nghiệp. Thuyết phục khách hàng chấp nhận bộ tiêu chuẩn mới. Giúp người nuôi tiếp cận và lĩnh hội các yêu cầu của chứng nhận và lên kế hoạch truyền thông cho bộ tiêu chuẩn mới

 

Ông Lê Ngọc Anh - Phó Tổng Giám đốc chất lượng Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho biết: Chứng nhận này không chỉ áp dụng cho doanh nghiệp, nhà máy mà còn cần áp dụng cho cả các vùng nuôi.

Tôi thấy rất cần thiết phải xây dựng chứng nhận chung này. Đông Nam Á là vùng sản xuất tôm trọng điểm, chúng ta nên lựa chọn điểm chung của các nước, gắn kết các Doanh nghiệp trong khu vực và xây dựng nên bộ tiêu chuẩn chung  nhằm giảm bớt các bộ tiêu chuẩn khác. Trong đó bộ tiêu chuẩn mới phải đáp ứng:

-         Xây dựng tiêu chuẩn phải phù hợp với các nước Đông Nam Á ( không quá khó và phải đáp ứng được yêu cầu thị trường)

-         Chi phí không cao hơn các tiêu chuẩn hiện có

-         Tiêu chuẩn này nên áp dụng cả vào nhà máy

-         Tiêu chuẩn nên phù hợp với an sinh xã hội

-         Tạo ra sự khác biệt với các bộ tiêu chuẩn khác

Bà Kim Thanh - Kỹ thuật trại nuôi tôm chia sẻ: do người mua không yên tâm về các mặt hàng vì vậy để trấn an họ mới sinh ra nhiều bộ tiêu chuẩn. Bà Kim Thanh hoàn toàn đồng ý với đề xuất Chứng nhận chung cho Tôm Đông Nam Á, nhưng theo bà có 3 vấn đề chính để hoàn thành chứng nhận chung này là

-         Quy hoạch: Quy hoạch của nhà nước về vùng nuôi, hệ quả và đánh giá của tác động xã hội

-         Nguồn lợi: sử dụng bền vững nguồn lợi thủy sản, quản lý sử dụng thức ăn tạp trong thức ăn nuôi tôm

-         Nhận thức của người nuôi: đây là thách thức của cả khu vực

Ông Trần Tấn Kiệt - Phó Giám đốc Công ty Thủy sản Hùng Cường: Chứng nhận chung cho Tôm Đông Nam Á là hướng đi mới mang tính lâu dài cho xuất khẩu Tôm. Để phát triển và cạnh tranh cho con Tôm, các Doanh nghiệp phải có tiếng nói chung, kiểm soát được nguyên liệu và xem lại giá thức ăn và con giống.

Bà Trần Thị Nga -  Phó Giám đốc quản lý chất lượng CTCP Đầu tư Thương mại Thủy sản INCOMFISH: Cần phải có chứng nhận chung nhưng quan trọng nhất người nuôi, môi trường nuôi tiếp cận được các yêu cầu của tiêu chuẩn để có được nguồn nguyên liệu sạch, an toàn và bền vững.

Với mong muốn chứng nhận chung cho Tôm Đông Nam Á không chỉ phù hợp với các nước Đông Nam Á mà còn đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế, các chi phí của chứng nhận không quá cao nhưng đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu chất lượng, an sinh xã hội, phát triển bền vững...và đặc biệt phải tạo sự khác biệt với các tiêu chuẩn Tôm khác đã có trên thị trường, đó là những yêu cầu từ các DN đặt ra cho phía các chuyên gia.

Nhằm đáp ứng các yêu cầu về thông tin của chương trình: “Chứng nhận chung cho Tôm Đông Nam Á cho thị trường toàn cầu”, các DN quan tâm và có yêu cầu thông tin liên quan tới chương trình xin vui lòng gửi yêu cầu tới: Chị Nguyễn Ngọc Dung – Email:ngocdung@vasep.com.vn; Tel: 043.8354496 – Ext 223; Mobile: 0988-428-828.

Các thông tin khác về hội thảo

1.  Ảnh hội thảo

2. Danh sách tham dự

3. Tài liệu Hội thảo

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục