Sử dụng đúng, kiểm soát tốt hóa chất, kháng sinh trong thủy sản!

Trong nuôi trồng, chế biến, bảo quản thủy sản, việc kiểm soát hóa chất, kháng sinh là yếu tố rất quan trọng nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm sản phẩm nuôi, hiệu quả sản xuất cũng như chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Điều này đòi hỏi cán bộ trực tiếp đảm nhiệm công việc phải nắm được thông tin, cách sử dụng hóa chất, kháng sinh cũng như biện pháp phòng tránh gây nhiễm trong quá trình thực hiện.

 Nhằm giúp các DN thủy sản sử dụng đúng, kiểm soát tốt hóa chất, kháng sinh trong quá trình làm việc. Ngày 16/6/2016, Trung tâm VASEP.PRO thuộc Hiệp hội VASEP phối hợp cùng Dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) tổ chức thành công khóa đào tạo: “Các biện pháp kiểm soát hóa chất và kháng sinh trong nuôi trồng, thu mua, chế biến và bảo quản thủy sản” tại Tp. Cần Thơ. Chương trình được sự hỗ trợ về chuyên gia từ Dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP).

Khóa học có nội dung rất sát thực và liên quan đến nhiều bộ phận trong DN thủy sản nên thành phần tham dự chương trình rất đa dạng, các cán bộ tham gia đến từ phòng QLCL, quản lý vùng nuôi, phòng kỹ thuật giống và phòng kiểm nghiệm … Đến với chương trình đây cũng là dịp, cơ hội để các cán bộ được cập nhật thông tin, quy định về ngành, được giao lưu chia sẻ kinh nghiệm từ phía chuyên gia và các DN bạn.  

Tại chương trình, giảng viên Từ Thanh Dung - PGs Ts. Bệnh học thủy sản và giảng viên Nguyễn Thị Thanh Bình - Th.s Công nghệ sinh học đã giúp cán bộ tham dự được ôn lại các quy định về việc sử dụng kháng sinh, hóa chất trong nuôi trồng thủy sản, cập nhật các quy định mới về dư lượng kháng sinh trong sản phẩm thủy sản. Cũng như cách kiểm soát các sai lỗi thường gặp trong sử dụng hóa chất, kháng sinh tại trại nuôi.

Ngoài ra trong nội dung bài giảng phía chyên gia còn phân định nhóm hóa chất, kháng sinh sử dụng hiệu quả trong phòng và điều trị bệnh trong quá trình nuôi, chỉ rõ cho các DN cần kiểm soát tốt sản phẩm theo chuỗi từ trại giống đến nhà máy tránh gây nên quá trình lây nhiễm – tồn dư hóa chất, kháng sinh.

Cuối khóa học các anh chị học viên đã có thời gian làm bài tập thực hành theo nhóm với sự xen kẽ các thành viên từ công ty khác nhau. Qua bài tập nhóm cán bộ đã có cái nhìn tổng quát hơn về các biện pháp kiểm soát hóa chất, kháng sinh trong từng khâu công việc, từ quá trình thu mua – bảo quản – chế biến để DN phòng tránh.

Kết thúc khóa học, các cán bộ tham dự đều mong muốn ban tổ chức nên mở những khóa học theo chuỗi gồm nhiều bộ phận tham gia như khóa học này. Để cán bộ hiểu rõ chuỗi sản xuất từ con giống tới nhà máy. Các bộ phận có thể trao đổi với nhau và hiểu rõ về công việc của từng bộ phận từ đó có cái nhìn bao quát hơn, giúp công tác kiểm soát ATTP tại nhà máy sẽ tốt hơn.

Nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Hiệp hội VASEP với Dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) trong thời gian tới sẽ tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn sau:

STT

Khóa đào tạo

Thời lượng

Thời gian

Địa điểm

1

Quản lý và sử dụng hóa chất phù hợp tại các DN CBTS

01 ngày

Tháng 8/2016

TP. HCM

2

Vệ sinh và làm sạch hiệu quả các bề mặt tiếp xúc tại DN CBTS

01 ngày

Tháng 9/2016

TP. Cần Thơ

3

Xử lý nguồn nước, nước đá an toàn tại các DN CBTS

01 ngày

Tháng 10/2016

TP.HCM

4

Đổi mới sản phẩm tạo giá trị gia tăng mới và theo hướng bền vững cho DN TS

02 ngày

Tháng 11/2016

TP. Cần Thơ

5

Thiết kế bao bì, nhãn sản phẩm đáp ứng thị hiếu và xu hướng thị trường.

02 ngày

Tháng 12/2016

TP.HCM

6

Thẩm tra nội bộ hệ thống HACCP trong DN Chế biến Thủy sản

03 ngày

Tháng 1/2017

TP. Cần Thơ

7

Các biện pháp kiểm soát hóa chất, kháng sinh trong nuôi trồng-thu mua-chế biến-bảo quản thủy sản

01 ngày

Tháng 2/2017

TP.Cần Thơ

8

Quản lý và sử dụng hóa chất phù hợp tại các DN CBTS

01 ngày

Tháng 3/2017

TP.Cần Thơ

9

Vệ sinh và làm sạch hiệu quả các bề mặt tiếp xúc tại DN CBTS

01 ngày

Tháng 4/2017

TP.HCM

10

Xử lý nguồn nước, nước đá an toàn tại các DN CBTS

01 ngày

Tháng 5/2017

TP.Cần Thơ

11

Đổi mới sản phẩm tạo giá trị gia tăng mới và theo hướng bền vững cho DN TS

02 ngày

Tháng 6/2017

TP.HCM

Qúy doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân quan tâm đến chương trình vui lòng gửi địa chỉ nhận thông tin về VASEP để biết thêm chi tiết về chương trình. Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ: Phòng đào tạo, tel: 04 38 35 4496 ext 210, Email: training@vasep.com.vn.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục