Sợ thay đổi sẽ đem lại lợi ích tốt hơn cho công ty!

Tiêu chuẩn SO/IEC 17025: 2017, các yêu cầu chung về năng lực của các phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn, là tài liệu tham khảo quốc tế cho các phòng thí nghiệm thực hiện các hoạt động hiệu chuẩn và kiểm tra trên toàn thế giới. Tạo ra các kết quả hợp lệ được tin cậy rộng rãi là trọng tâm của các hoạt động phòng thí nghiệm. ISO/IEC 17025: 2017 hỗ trợ các phòng thí nghiệm thực hiện một hệ thống chất lượng và chứng minh rằng phòng thí nghiệm có năng lực về mặt kỹ thuật để tạo ra các kết quả có giá trị và đáng tin cậy.

Nhằm kịp thời hướng dẫn và cung cấp thông tin về Tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017 được đầy đủ và chính thống cho các doanh nghiệp thủy sản, Ngày 14/7/2018 vừa qua Trung tâm VASEP.PRO thuộc Hiệp hội VASEP phối hợp với Văn phòng Công nhận Chất lượng (BoA) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, đã tổ chức thành công khóa tập huấn “Cập Nhật Yêu Cầu Của Tiêu Chuẩn ISO/IEC 17025:2017 Cho Phòng Thí Nghiệm” tại Tp. cần Thơ

Với sự tham gia của các  học viên  đến từ đại diện các công ty như:  Công Ty Cổ Phần Thủy Sản Và Thương Mại Thuận Phước, Công Ty TNHH Chế Biến Tp Xuất Khẩu Vạn Đức Tiền Giang, Trung Tâm Dịch Vụ Phân Tích Thí Nghiệm Tp.Hcm - Chi Nhánh Cần Thơ, Công Ty TNHH Thủy Sản Biển Đông, Công Ty Cổ Phần Thủy Sản Trường Giang, Công Ty TNHH Kinh Doanh Chế Biến Ts Và Xnk Quốc Việt, Công Ty TNHH Công Nghệ Thủy Sản Miền Nam, Công Ty Cổ Phần Vĩnh Hoàn, Công Ty Cổ Phần Thực Phẩm Sao Ta, Công Ty TNHH Công Nghệ Nhonho, Công Ty Cổ Phần Thủy Sản Sạch Việt Nam.

Khóa đào tạo tập trung vào các nội dung chính như sau:

Tổng quan về tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017 và những thay đổi chính so với tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005.

- Những điểm cần lưu ý về yêu cầu kỹ thuật trong tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017 làm ảnh hưởng đến độ tin cậy của kết quả thử nghiệm.

- Thông tin của Văn phòng Công nhận Chất lượng (BoA) về tiến trình đánh giá để chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng của PTN theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017.

- Thảo luận và giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp.

Chuyên gia của chương trình TS. Trần Thị Thu Hà Phó Giám đốc Văn phòng Công nhận Chất lượng (BoA) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết ISO/IEC 17025: 2017 giúp tạo điều kiện hợp tác giữa các phòng thí nghiệm và các cơ quan khác bằng cách tạo ra sự chấp nhận rộng rãi hơn về kết quả giữa các quốc gia. Các báo cáo thử nghiệm và giấy chứng nhận có thể được chấp nhận từ nước này sang nước khác mà không cần phải kiểm tra thêm, do đó cải thiện thương mại quốc tế. Việc đưa ra các kết quả có giá trị, được tin cậy rộng rãi là vấn đề trọng tâm của hoạt động thí nghiệm. ISO / IEC 17025:2017 hỗ trợ các phòng thí nghiệm thực hiện một hệ thống chất lượng hiệu quả và chứng minh rằng phòng thí nghiệm có đủ năng lực kỹ thuật để đưa ra các kết quả có giá trị và đáng tin cậy.

Những thay đổi chính trong phiên bản ISO/IEC 17025:2017

- Phạm vi áp dụng đã được sửa đổi để bao gồm việc kiểm tra, hiệu chuẩn và lấy mẫu liên quan đến hiệu chuẩn và thử nghiệm tiếp theo.

- Phương pháp tiếp cận theo quá trình phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế mới như ISO 9001 (hệ thống quản lý chất lượng), ISO 15189 (chất lượng phòng thí nghiệm y tế) và ISO/IEC 17021-1 (Yêu cầu đối với các tổ chức đánh giá và chứng nhận).

- Phiên bản mới tập trung nhiều hơn vào công nghệ thông tin và kết hợp sử dụng hệ thống máy tính, hồ sơ điện tử và tạo ra các kết quả và báo cáo điện tử.

- Bổ sung một chương mới giới thiệu khái niệm “tư duy dựa trên rủi ro”.

Hiện nay ở Việt Nam, các phòng thí nghiệm, hiệu chuẩn vẫn đang duy trì phiên bản năm ISO/IEC 17025:2005 và phiên bản cũ vẫn còn hiệu lực. Từ nay đến trước ngày 01/12/2020, tất cả các tổ chức đã được chứng nhận theo phiên bản cũ (ISO/IEC 17025:2005) sẽ tiến hành cập nhật và đánh giá lại hệ thống quản lý phòng thí nghiệm, hiệu chuẩn của mình theo phiên bản mới này. Dự kiến Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ công bố Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17025:2017 vào Quý I/2018.

Kết thúc mỗi chương trình các anh, chị học viên đều đủ điều kiện nhận chứng nhận vào cuối khóa do Ban tổ chức cấp. Các thông tin liên quan đến chương trình và kế hoạch đào tạo vui lòng gửi địa chỉ nhận thông tin về VASEP để biết thêm chi tiết về chương trình. Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ: Phòng đào tạo, tel: 024 38 35 4496 ext 210, Email: training@vasep.com.vn

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục