Sẵn sàng cho trận chung kết tại hội chợ triển lãm quốc tế!

Qua khảo sát nhanh của các chuyên gia CBI tại khóa học “Kỹ năng tham dự hội chợ triển lãm quốc tế cho các Doanh nghiệp” về hiệu quả và năng lực tham dự các hội chợ triển lãm quốc tế cho thấy, đa phần các DN thường chưa có sự đầu tư kỹ lưỡng cho việc tham gia hội chợ, chưa nhận thấy được tầm quan trọng và các cơ hội quý báu tại hội chợ. Theo đó các chuyên gia ví rằng, tham dự hội chợ quốc tế phải được DN xem như là một trận chung kết bóng đá, ở đó một là sẽ “thành công” hoặc là sẽ “thất bại”.

 

Vậy các Doanh nghiệp đã sẵn sàng cho trận chung kết tại các hội chợ triển lãm quốc tế?

Đa phần trong suy nghĩ của các DN đi tham dự hội chợ luôn đặt ra chỉ tiêu ký kết được bao nhiêu đơn hàng/hợp đồng tại hội chợ? Tuy nhiên theo các chuyên gia, mục tiêu chính trước nhất của tham dự hội chợ là DN cần tập trung mở rộng lượng khách hàng, xây dựng kế hoạch truyền thông nhằm nâng tầm tên tuổi, hình ảnh DN, tạo lòng tin đối với khách hàng. Đó là một bước quan trọng mà nếu làm tốt được bước đó, các đơn hàng sau đó sẽ mau chóng được thực hiện.

Hai yếu tố chính quyết định sự thành công!

Có rất nhiều yếu tố để quyết định sự thành công cho một cuộc tham dự hội chợ triễn lãm, trong đó có 02 yếu tố chính sau.

Yếu tố 1: Hình ảnh thiết kế gian hàng, sắp xếp trưng bày sản phẩm

Yếu tố 2: Sự truyền thông - thể hiện của chúng ta với khách hàng (thuộc vào kỹ năng cá nhân)

Hình ảnh thiết kế gian hàng và trưng bày sản phẩm sẽ là sự thu hút đầu tiên đối với khách hàng được xem như điều kiện cần và kỹ năng truyền thông giao tiếp với khách hàng được xem là điều kiện đủ để DN có cơ hội xác định được khách hàng là ai, nhu cầu là gì?.

Vậy nếu một trong hai yếu tố trên không được làm tốt thì đều là nguyên nhân của sự thất bại.

Chiến dịch “20 giây” dừng chân!

Để thu hút khách hàng đến tham quan gian hàng, các DN phải có các chiến dịch mời chào, lôi kéo thật hấp dẫn mới có thể thu hút khách tham quan ghé thăm. Sự thành công hay thất bại của việc thu hút khách tham quan phụ thuộc lớn vào “20 giây” đầu tiên bạn tiếp cận với khách hàng, đây sẽ là khoảng thời gian vàng cho bạn thể hiện năng lực bản thân. Vì sau tối đa 20 giây dừng chân này trôi qua nếu bạn không đủ sức thuyết phục khách tiến sâu hơn vào tham quan gian hàng, xem sản phẩm…thì bạn sẽ không có cơ hội để khai thác thông tin về khách hàng và họ sẽ rời xa bạn để đến với DN khác.

Vậy để làm tốt việc này, các DN cần chuẩn bị thật kỹ các thông tin nổi bật về sản phẩm, về DN, cũng như phải nâng cao kỹ năng cá nhân của các thành viên tham dự hội chợ.

Một số kinh nghiệm cho các doanh nghiệp.

1. Cần phân biệt đâu là đối thủ, đâu là khách hàng để có phương pháp giao tiếp phù hợp.

2. Tặng khách hàng các cuốn thực đơn, phương pháp nấu, chế biến món ăn với sản phẩm của mình... để làm quà.

3. Tại hội chợ, đa phần hàng hóa, sản phẩm là giống nhau, vậy chúng ta phải tạo ra sự khác biệt.

4. Phân loại và xác định giai đoạn trong tìm hiểu sản phẩm của khách hàng.

5. Cần chuẩn bị câu trả lời cho câu hỏi khách hàng thường đặt ra là WIIFM - What’s in it for me? (Có gì tốt cho tôi trong đó ?)

6. Tránh các câu hỏi Yes/No, thay vào đó dùng các câu hỏi mở 5W (How, What, When, Where, Who)

7. Sử dụng phương pháp marketing AIDA, dựa vào đặc tính của sản phẩm để lựa chọn hình thức marketing hiệu quả.

8. Hãy nhớ sử dụng các câu càng đơn giản càng tốt, tránh dùng các câu, từ ngữ đao to búa lớn. Quan trọng khách hàng hiểu đúng ý mình nói, tránh để hiểu lầm.

9. Nâng cao kỹ năng quan sát trước khi tiếp cận khách hàng.

10. Xây dựng kế hoạch liên lạc, chăm sóc khách hàng tiếp theo sau hội chợ.

11. Ngôn ngữ cơ thể quyết định 50% thành công trong giao tiếp trực tiếp.

12. Hãy thật sự tự tin khi giới thiệu, mời chào cũng như giao tiếp với khách hàng.

13. Đa phần người tham dự hội chợ đều không phải là người bản địa nói tiếng Anh, nên đừng ngần ngại, tự ti giao tiếp tiếng Anh với họ, vì họ cũng giống mình thôi.

14. Cần chuẩn bị trước list các vấn đề, tình huống gặp phải với khách hàng để xử lý tình huống.

15. Cuối cùng: “Người chiến thắng luôn biết chuẩn bị một kế hoạch kỹ lưỡng, còn người thất bại thì luôn viện ra các lý do”

Một vài thông tin về khóa học.

Nằm trong chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh và kỹ năng cho các Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam của tổ chức Xúc tiến Nhập khẩu từ các nước đang phát triển (CBI Hà Lan), từ ngày 24-25/2/2014 tại Tp. Cần Thơ và ngày 27-28/2/2014 tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm VASEP.PRO và CBI Hà Lan đã tổ chức thành công khóa tập huấn “Kỹ năng tham dự hội chợ triển lãm quốc tế hiệu quả cho các DN thủy sản”. Chương trình đã thu hút gần 30 đại diện hiện là những cán bộ chủ lực tại các phòng kinh doanh, marketing, xuất nhập khẩu đến từ 16 Doanh nghiệp tại khu vực Tp. Hồ Chí Minh, Tp. Cần Thơ, Hậu Giang, Tiền Giang, Khánh Hòa, Bình Dương, Vũng tàu, Cà Mau.

Khóa học với sự chia sẻ thông tin, kinh nghiệm từ các chuyên gia hàng đầu của CBI Hà lan, đã giúp các học viên tham dự thu nhận được nhiều kiến thức bổ ích.

Các ý kiến đánh giá khóa học của học viên tham dự:

1. Chị Nguyễn Minh Hòa – Công ty VINH HOAN CORP., Đồng Tháp: “Khóa tập huấn bao quát toàn bộ thông tin về các kỹ năng tham gia hội chợ, điều này giúp ích để cải thiện những thiếu sót trong cách tổ chức hội chợ sau này. Sau khóa học, chúng tôi sẽ xem xét lại qui trình tổ chức hội chợ tại DN”.

2. Chị Đoàn Thị Kim Anh – Công ty Thực phẩm Việt, Vũng tàu: “Các giảng viên rất chuyên nghiệp, nhiệt tình, nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Qua khóa học tôi đã nắm được các công việc cần chuẩn bị và chú ý trước khi tham dự hội chợ, nắm được cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng và xây dựng mối liên hệ”.

3. Chị Lưu Bích Trâm – Công ty PREFERRED FREEZER SERVICE VIỆT NAM, Hồ Chí Minh: “Tôi đã học được các kỹ năng cần thiết tham gia hội chợ, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp với khách hàng. Tôi mong muốn có thêm nhiều khóa học tiếp theo nâng cao chuyên môn và kỹ năng cho DN”.

4. Anh Nguyễn Minh Hoàng – Công ty TNHH Hải Vương, Khánh Hòa: “Nội dung khóa học rất hữu ích, giảng viên truyền đạt tốt, phiên dịch rõ ràng. Qua khóa học tôi đã biết được cần phải làm gì trong hội chợ, chuẩn bị kế hoạch thế nào. Trong lần tham dự hội chợ tiếp theo, tôi sẽ thay đổi cách làm cũ và sẽ áp dụng các kiến thức được học vào hội chợ. Ngoài ra tôi nghĩ, trong các khóa học tiếp theo, nên khuyến khích các học viên đưa ra gian hàng hội chợ thực tế của họ để cùng nhau trao đổi sẽ thú vị hơn nhiều”.

5. Anh Lê Công Đức – Công ty TNHH Đại Thành, Tiền Giang “Giảng viên có cách truyền đạt sinh động, dễ hiểu đã giúp tôi học được rất nhiều kiến thức bổ ích cho bản thân thông qua hai ngày học”.

6. Chị Đặng Viên Khánh Thy – Công ty Thực phẩm Việt, Vũng Tàu: “Tôi thu nhận được nhiều kiến thức mới hỗ trợ cho công việc kinh doanh hiện tại, qua khóa học tôi được nâng cao kỹ năng giao tiếp và kỹ năng tìm kiếm khách hàng”.

Kết thúc khóa học, các học viên đã nhận được chứng nhận cuối khóa do CBI và VASEP cấp.

1. Tổng quan khóa học

2. Một số Hình ảnh khóa học

3. Danh sách học viên tham dự 

4. Tài liệu tiếng Việt & tiếng Anh (Vietnam & English)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục