Mong VASEP tiếp tục tổ chức nhiều khóa tập huấn thực tiễn như vậy!

Đó là lời chia sẻ của Chị Phan Thị Mộng đến từ Công ty TNHH Hùng Cá sau khi tham dự khóa đào tạo: “Hướng dẫn thực hiện và giải đáp vướng mắc về thủ tục Hải quan điện tử trên Hệ thống VNACCS/VCIS cho DN thủy sản” do VASEP tổ chức ngày 24/7/2014 tại TP. Hồ Chí Minh.

 Hệ thống VNACCS/VCIS đã giúp DN XK thủy sản giảm được nhiều thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ thông quan, hạn chế giấy tờ, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả sức cạnh tranh cho DN. Tuy nhiên, trong quá trình mới hoạt động đã gặp nhiều khó khăn cho các DN thủy sản.

Nhằm giúp DN thủy sản tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình kê khai Hải quan điện tử, VASEP đã xây dựng chương trình: Hướng dẫn thực hiện và giải đáp vướng mắc về thủ tục Hải quan điện tử trên Hệ thống VNACCS/VCIS dành riêng cho DN thủy sản và mời Ông Phan Bình Tuy – Phó trưởng Phòng Giám sát & quản lý về hải quan - Cục Hải quan TP.HCM là giảng viên chính thức của khóa học.

Bằng những kinh nghiệm thực tế trong ngành chuyên gia đã gải thích rõ ràng những vướng mắc mà các DN thường mắc phải trong việc kê khai Hải quan điện tử VNACCS/VCIS; Giúp các cán bộ tham dự có thêm thông tin về hệ thống cũng như hiểu rõ hơn các quy trình thủ tục kê khai Hải quan, và được thực hành thao tác kê khai trên phần mềm thành thạo hơn.

Khóa học diễn ra trong một ngày, nhưng những kiến thức được giảng viên chia sẻ, những câu hỏi được Anh/chị học viên tham dự đưa ra, đã góp phần không nhỏ cho cán bộ phụ trách chuyên môn được nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ kê khai hải quan của mình, đồng thời giúp Cục Hải quan biết được DN thủy sản đang vướng mắc ở khâu nào trong quá trình kê khai để có phương án hỗ trợ hiệu quả nhất tới DN. Chuyên gia cũng đã đề cập lại những lưu ý cần thiết trong quá trình kê khai để cán bộ nắm bắt và tránh gặp sai lỗi trong quá trình làm.

10 thông tin không được phép sửa trên tờ khai điện tử.

            1. Số tờ khai

            2. Mã loại hình

            3. Mã phân loại hàng hóa

            4. Mã phương thức vận chuyển

            5. Cơ quan hải quan

            6. Ngày khai báo (dự kiến)

            7. Mã người nhập khẩu

            8. Tên người nhập khẩu

            9.  Mã đại lý hải quan.

            10. Mã địa điểm lưu kho hàng chờ thông quan dự kiến.

“Bắt tay vào việc kê khai hải quan điện tử người phụ trách phải hiểu rõ ý nghĩa lý thuyết cho từng hạng mục cần kê khai” đó là lời khuyên từ phía chuyên gia muốn gửi đến tất cả các cán bộ phụ trách mảng kê khai hải quan cần phải biết để có thể kê khai thành công bản kê khai Hải quan của doanh nghiệp mình.

Bảng phân loại mã loại hình là yếu tố không kém phần quan trọng trong khâu kê khai, các cán bộ phụ trách không muốn mất nhiều thời gian cho việc kê khai, cũng nên chú trọng đến bảng mã loại hình.

STT

MÃ LOI HÌNH

1

A11

Nhập kinh doanh tiêu dùng

2

A12

Nhập kinh doanh sản xut

3

A21

Chuyển tiêu thụ nội địa từ nguồn tạm nhập

4

A31

Nhập hàng XK bị trả lại

5

A41

Nhập kinh doanh của doanh nghiệp đầu tư

6

A42

Chuyn tiêu thụ nội địa khác

7

E11

Nhập nguyên liệu ca doanh nghiệp chế xuất

8

E13

Nhập tạo tài sản cố định của doanh nghiệp chế xuất

9

E15

Nhập nguyên liệu của doanh nghiệp chế xuất từ nội địa

10

E21

Nhập nguyên liệu để gia công cho thương nhân nước ngoài

11

E23

Nhập nguyên liệu gia công từ hợp đồng khác chuyển sang

12

E31

Nhập nguyên liệu sản xut xut khẩu

13

E41

Nhập sản phm thuê gia công ở nước ngoài

14

G11

Tạm nhập hàng kinh doanh tạm nhập tái xuất

 

Trong thời gian diễn ra khóa học các học viên đã có nhiều trao đổi, thảo luận và chia sẻ góp phần tạo nên thành công của chương trình.

Xin trích dẫn một số nhận xét thiết thực của học viên về chương trình:

Chị Phan Thị Mộng – Công ty TNHH Hùng Cá chia sẻ: Khóa tập huấn rất bổ ích cho công việc hiện tại của tôi. Kiến thức khóa học đem lại tôi sẽ áp dụng được rất nhiều sau khi quay lại làm việc. Mong muốn VASEP tổ chức nhiều khóa tập huấn thực tiễn như vậy.

Anh Mã Quang Minh – Công ty CP XNK Thủy sản Năm Căn nhận xét: Tôi thu nhận được nhiều thông tin bổ ích cho công việc khai báo Hải quan. Buổi học rất bổ ích và tốt cho các DN thủy sản.

Chị Đoàn Thị Hiên – Công ty CP Thủy sản Kiên Giang cho biết: Cả hai buổi học, lý thuyết và thực hành đều bổ ích, bổ sung lẫn nhau, tương trợ cho nhau để giúp DN thực hiện tốt Hệ thống VNACCS/VCIS.

Anh Thái Quang Vũ – Công ty CP Vĩnh Hoàn nhận xét: Khóa học đã giúp tôi có thêm kiến thức mới cho công việc đồng thời hiểu rõ hơn nghiệp vụ của mình.

Chị Hồ Ngọc Phương Anh -  Công ty TNHH TP AMAND Việt Nam chia sẻ: Hiện tại tôi đang làm nhiệm vụ bên khâu chứng từ xuất khẩu. Nếu công ty có yêu cầu khai báo Hải quan thì thông qua khóa học này tôi có thể đảm nhiệm tốt công việc được giao.

Nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các DN thủy sản trong việc kê khai Hải quan điện tử trên hệ thống VNACCS/VCIS. Mọi câu hỏi liên quan đến chủ đề vui lòng gửi về VASEP theo thông tin: Chị Nguyễn Thị Thanh, , tel: 04 38 35 4496 ext 205, Email: nguyenthanh@vasep.com.vn

Hình ảnh khóa học.

Danh sách tham dự

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục