Hướng dẫn quy trình cấp giấy chứng nhận xuất xứ qua Internet cho các DN xuất nhập khẩu

Sáng ngày 9/7/2015, tại TP.HCM, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin và Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công Thương tổ chức buổi đào tạo, hướng dẫn quy trình thí điểm cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) qua Internet cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Thủy sản.

Buổi đào tạo có sự tham dự của ông Nguyễn Phú Hòa - Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu, bà Nguyễn Thị Hạnh - Trưởng VP đại diện Cục TMĐT và CNTT tại TP.HCM và 30 học viên là cán bộ, nhân viên thuộc các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thủy sản.

Quy trình cấp C/O được thực hiện trên Hệ thống quản lý và cấp chứng nhận xuất xứ điện tử (eCosys) tại trang thông tin điện tử www.ecosys.gov.vn. Để được cấp C/O, doanh nghiệp cần trang bị hệ thống máy tính, đường truyền Internet, đăng ký tham gia hệ thống eCosys và đăng ký chữ ký điện tử để ký dữ liệu điện tử trước khi được gửi đi tới các phòng Quản lý xuất nhập khẩu.

Tại buổi đào tạo, sau khi được nghe đại diện Cục TMĐT và CNTT giới thiệu tổng quan về hệ thống eCosys cũng như những cải tiến của hệ thống Ecosys mới, các doanh nghiệp được hướng dẫn thực hành cách đăng ký tài khoản để tham gia hệ thống eCosys tại địa chỉ www.ecosys.gov.vn; cách đăng ký bộ thiết bị chữ ký số để ký điện tử; cài đặt phần mềm trên máy tính để sử dụng chữ ký điện tử.

Với hệ thống eCosys mới, doanh nghiệp cũng được làm quen, thực hành khai báo C/O, cách đính kèm dữ liệu điện tử và ký gửi duyệt. Các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm các tiện ích của hệ thống mới như việc cho phép ký và đính kèm tờ khai, hóa đơn, chứng từ điện tử thay vì việc phải nộp trực tiếp hồ sơ giấy hay các chức năng chỉnh sửa, hủy C/O mà không cần phải trực tiếp lên các Phòng quản lý xuất nhập khẩu để thực hiện.

Cuối buổi, đại diện Cục TMĐT và CNTT đã dành thời gian để trao đổi, thảo luận giải đáp những vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình làm việc với hệ thống eCosys và những thắc mắc của các doanh nghiệp mới chưa tham gia hệ thống.

Hệ thống quản lý và cấp chứng nhận xuất xứ điện tử (eCosys) là hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của Bộ Công Thương, được khai trương và đưa vào thí điểm sử dụng từ ngày 14/5/2015. Việc cấp C/O qua hệ thống eCosys là một bước tiến giúp cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu hồ sơ giấy, tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước./.

Một số hình ảnh của buổi đào tạo hướng dẫn quy trình thí điểm cấp giấy chứng nhận xuất xứ qua Internet. click here

Mọi câu hỏi liên quan tới chương trình Quý doanh nghiệp vui lòng gửi về VASEP theo thông tin: Chị Ngọc Dung, tel: 04 38 35 4496 ext 223, Email: ngocdung@vasep.com.vn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục