Hơn 130 đại biểu tham gia 04 chương trình đào tạo/hội thảo trong tháng 9/2014...!

(daotao.vasep.com.vn) Trong nửa cuối tháng 9/2014 Trung tâm VASEP.PRO đã tổ chức thành công 04 chương trình đào tạo/hội thảo quan trọng tại Tp. Hồ Chí Minh và Cần Thơ với sự tham gia của hơn 130 đại biểu đến từ 70 DN, nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ quản lý chất lượng, quản lý sản xuất và kỹ thuật trong Doanh nghiệp và Trại nuôi thủy sản.

         Trong khuôn khổ dự án “Xây dựng chuỗi cung ứng cá tra bền vững tại Việt Nam (SUPA)” do Liên minh Châu Âu (EU) tài trợ thông qua Trung Tâm Sản xuất sạch hơn (VNCPC), VASEP, WWF Việt Nam và WWF Áo. Sáng ngày 19/9/2014 tại TP. Cần Thơ, Dự án SUPA đã tổ chức thành công Hội thảo Kinh nghiệm cắt giảm chi phí sản xuất thông qua sử dụng Hiệu quả Tài nguyên và Sản xuất Sạch hơn”. Dưới sự hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia trong ngành, hội thảo giúp các doanh nghiệp nuôi và chế biến cá tra nhận ra những thiếu sót trong quy trình kiểm soát và quản lý năng lượng từ đó rút ra được những kinh nghiệm trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hơn, tối ưu hóa các quá trình sản xuất qua đó giảm thiểu các tác động tới môi trường cũng như giảm chi phí sản xuất cho doanh nghiệp.

Hội thảo có sự tham gia của 56 đại biểu, các đại biểu tham gia đã có nhiều chia sẻ đóng góp chchương trình và có nhiều nhận xét thiết thực về chương trình như: Hội thảo giúp tôi có cơ hội được chia sẻ từ các chuyên gia và cán bộ đến từ các đơn vị về vấn đề sản xuất sạch hơn để cắt giảm chi phí trong sản xuất; Tham dự hội thảo giúp tôi có được những kiến thức về quản lý nhà xưởng, kho lạnh, điện. Tiếp thu các ý  kiến về tiết kiệm điện, nước và sự tổn thất nguyên liệu…;Hội thảo đã đưa ra cách sử dụng hiệu quả các nguồn trong sản xuất. Cách tiết kiệm trong sản xuất nhưng vẫn mang lại hiệu quả tốt; Khi quay lại làm việc tôi sẽ thường xuyên kiểm tra toàn bộ hệ thống quản lý nội vi. Đề xuất với BGĐ thành lập đội kiểm tra sản xuất sạch hơn, kiểm tra hệ thống điện nước, thay đổi hệ thống nấu nước nóng;...

Với mục tiêu hỗ trợ thiết lập chuỗi cung ứng cá tra bền vững, từ trại giống đến thị trường tiêu thụ thông qua việc áp dụng các kỹ thuật hiệu quả, đổi mới và cải thiện liên kết thị trường tiêu thụ sản phẩm, dự án sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra nâng cao sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu của thị trường thông qua 02 gói tư vấn: Chương trình sử dụng hiệu quả Tài nguyên và Sản xuất sạch hơn (RECP) và Chương trình đổi mới sản phẩm theo hướng bền vững (SPI). Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ: Ông Lê Xuân Thịnh - Quản lý Dự án, Tel: 043 868 4849 (Ext: 28); Email: Thinh.LX@vncpc.org.

        Khóa đào tạo: "Kiểm soát và quản lý hiệu quả hệ thống tài liệu - hồ sơ trong doanh nghiệp thủy sản". Theo đánh giá của chuyên gia, vấn đề mấu chốt hiện nay trong việc lưu trữ tài liệu/hồ sơ tại các DN là đang thiếu đi một “nhạc trưởng” tạo ra một nguyên tắc chung áp dung cho toàn bộ công ty, dẫn đến việc lưu trữ tùy tiện theo ý của mỗi người, hệ thống quản lý lỏng lẻo nên khi cần truy tìm thông tin thì mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ và hiệu quả công việc chung... Để giải quyết được vấn đề trên, chuyên gia đã hướng dẫn cho các học viên tham dự khóa học cách áp dụng 4 nguyên tắc không thể thiếu trong quản lý và lưu trữ tài liêu/hồ sơ:

04 Nguyên tắc lưu trữ  tài liệu/hồ sơ để quản lý hiệu quả và tìm kiếm nhanh:

* Nguyên tắc thứ nhất: Phải lập hồ sơ lưu trữ - Phần lớn các DN hiện nay đang lưu trữ hồ sơ trong các bìa còng, cặp 3 dây...và đưa rất nhiều tài liệu của nhiều vụ việc vào chung một cặp, sau đó ghi nhãn vắn tắt ở bên ngoài như vậy sẽ rất khó kiểm soát và quản lý, khi cần tìm sẽ rất khó và mất thời gian. Vì vậy buộc chúng ta phải lập hồ sơ lưu trữ.

Nguyên tắc của lập hồ sơ lưu trữ là: Mỗi công việc phải có 1 hồ sơ, nếu công việc có nhiều vấn đề thì mỗi vấn đề phải có 1 hồ sơ (tuyệt đối 1 hồ sơ không được chứa nhiều công việc hoặc nhiều vấn đề)

Đây là điều kiện kiên quyết mà bắt buộc phải có.

* Nguyên tắc thứ 2: Các hồ sơ sau khi lập rồi phải được đánh số và đưa vào các hộp, các hộp cũng phải được đánh số.

* Nguyên tắc thứ 3: Các hộp đã đánh số sau đó phải được xếp lên các kệ theo 1 nguyên tắc chung nhất định và thống nhất trong toàn bộ công ty.(Ví dụ như: Từ trái sang phải và từ trên xuống dưới)

* Nguyên tắc thứ 4: Cần phải có công cụ tra tìm - Nếu công ty có điều kiện thì có thể mua các phần mềm tin học nhưng nếu công ty không có phần mềm thì có thể sử dụng cách thủ công là đánh máy các hồ sơ và in ra đặt ngay tại kệ để hồ sơ.

Dưới sự hướng dẫn của chuyên gia giàu kinh nghiệm trọng lĩnh vực quản lý và lưu trữ hồ sơ/tài liệu cùng sự trao đổi và chia sẻ thông tin của các DN tham dự đã giúp các học viên học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích để áp dụng vào việc lưu trữ hồ sơ/tài liệu. 

        Cùng với thành công của 02 chương trình trên, VASEP cũng đã tổ chức thành công 02 chương trình đào tạo về kiểm soát và quản lý chất lượng: Khóa đào tạo "Quản lý chất lượng thức ăn thủy sản đáp ứng yêu cầu các tiêu chuẩn bền vững" và khóa đào tạo “Kiểm soát hiệu quả Động vật gây hại trong Trại nuôi và Nhà máy Thủy sản” cho 56 học viên đến từ 30 doanh nghiệp. Tại khóa học, các học viên có nhiều chia sẻ đóng góp tích cực cho chương trình góp phần tạo sự thành công của chương trình. Cuối chương trình, các học viên tham gia khóa học đều đánh giá cao tính thiết thực và bổ ích của nội dung khóa học và cam kết sẽ vận dụng những kiến thức học được vào công việc hiện tại. Kết thúc chương trình tất cả các anh/chị học viên tham dự đều được VASEP cấp chứng nhận ngay tại lớp học.

           Nhằm phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp thủy sản VASEP sẽ tiếp tục mở rộng các chương trình liên quan tới quản lý chất lượng cho các doanh nghiệp để tạo điều kiện cho các cán bộ được cập nhật và nâng cao kỹ năng chuyên môn trong công việc hơn. Mọi câu hỏi liên quan tới chương trình Quý doanh nghiệp vui lòng gửi về VASEP theo thông tin: Anh Nguyễn Ngọc Hòa, tel: 04 38 35 4496 ext 211, Email: ngochoa@vasep.com.vn.

Các thông tin khác liên quan đến khóa học vui lòng xem dưới đây:

1. Hội thảo “Kinh nghiệm cắt giảm chi phí sản xuất thông qua sử dụng Hiệu quả Tài nguyên và Sản xuất Sạch hơn”.

2. Khóa đào tạo: "Kiểm soát và quản lý hiệu quả hệ thống tài liệu - hồ sơ trong doanh nghiệp thủy sản".

3. Khóa đào tạo: “Kiểm soát hiệu quả Động vật gây hại trong Trại nuôi và Nhà máy Thủy sản”. 

4. Khóa đào tạo: "Quản lý chất lượng thức ăn thủy sản đáp ứng yêu cầu các tiêu chuẩn bền vững".

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục