Đổi mới quản lý giúp nâng cao năng lực cạnh tranh

(vasep.com.vn) Đó là chủ đề chính của buổi Hội thảo “Đổi mới quản lý để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành thủy sản” do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) chủ trì với sự phối hợp của Công ty Phát triển Năng lực Tổ chức (OCD) diễn ra ngày 23/6/2012 tại thành phố Hồ Chí Minh.

 Thủy sản là một trong những ngành kinh tế lớn của cả nước với giá trị xuất khẩu năm 2011 đạt 6.118 tỉ đồng, tăng 22% so với năm 2010. Tuy nhiên, trong năm qua, nhiều DN trong ngành thủy sản đang gặp nhiều khó khăn, thách thức do tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng cạnh tranh và phát triển của toàn ngành. Vì vậy, mục tiêu của hội thảo là hướng các DN thủy sản tới áp dụng các thành tựu công nghệ tiên tiến, tái cơ cấu mạnh mẽ để bứt phá khỏi mô hình quản lý cũ và định hướng xây dựng hệ thống quản lý mới phù hợp với điều kiện thực tế và tối ưu năng lực cạnh tranh. Đổi mới hệ thống quản lý có hiệu quả sẽ giúp DN vượt qua được thời kỳ khó khăn và vươn đến những cột mốc cao hơn trong sản xuất và XK.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã giới thiệu về những căn bệnh thường gặp trong quản lý DN ở Việt Nam hiện nay, mô hìnhtổng thể về quản lý DN cũng như những công cụ quản lý thường được sử dụng trên thế giới. Ngoài ra, các đại diện của đơn vị tư vấn và DN cũng đã chia sẻ các kinh nghiệm và bài học thành công về tái cấu trúc DN từ một số công ty tại Việt Nam như công ty Hòa Việt, Hải Đăng. Thông qua đó, các đại biểu tham dự đã nhận thức được thay đổi và xây dựng hệ thống quản lý là điều tất yếu để giúp DN cạnh tranh tốt hơn trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế và rút ra nhiều bài học từ các công ty đi trước.

Bà Huỳnh Thanh Giang – Giám đốc Công ty TNHH Bình Long nhận định: “Là một doanh nghiệp đang gặp khó khăn, qua khóa học này giúp tôi nhận thấy cần phải thay đổi để thoát khỏi khủng hoảng này; Phải xây dựng ngay chiến lược cho Công ty: Sản phẩm, nhân sự để tạo hiệu quả, tăng năng suất và có lãi”

Ông Trần Văn tiết – Phó Giám đốc Công ty TNHH thủy sản NIGICO cho biết: “Sau khi quay lại làm việc tôi dự định sẽ thay đổi lại mảng nhân sự, tạo khả năng tối đa cho nhân viên về định hướng công ty”

Ông Đặng Việt Hùng – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Thương mại Thủy sản (INCOMFISH) nhận xét: “Tôi đã được chia sẻ nhiều kinh nghiệm về một số vấn đề cụ thể trong việc cần phải đổi mới DN để phát triển trong tình hình khó khăn. Hội thảo đã giúp tôi thay đổi nhận thức cá nhân trong quản lý”

Bà Ngô Hồng Điệp – Trưởng phòng Kế toán, Nhân sự Công ty TNHH CULIMER Việt Nam, chia sẻ: “Qua hội thảo tôi được chia sẻ kinh nghiệm rất nhiều qua các ví dụ của các công ty nước ngoài cũng như trong nước về cách quản lý, cắt giảm chi phí, đổi mới công nghệ và tôi sẽ áp dụng ngay sau khi kết thúc khóa tập huấn này”

Hội thảo đã thu hút được sự tham gia của gần 50 đại biểu là lãnh đạo các DN thủy sản tại Việt Nam như INCOMFISH, Vietnam Fish-one, Vĩnh Hoàn, Việt Nhật, NIGICO, Trung Sơn, Cửu Long SEAPRO, DOCIFISH,…

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục