Chỉ nên đưa các video quảng bá ngắn từ 1- 3 phút!

Đó là lời chia sẻ của chuyên gia tại chương trình “Marketing hiệu quả bằng các phương tiện truyền thông xã hội để cải thiện kinh doanh qua mạng” tổ chức ngày 19-20/01/2015 tại TP.Hồ Chí Minh. Chương trình do Hiệp hội VASEP phối hợp cùng Tổ chức Xúc tiến Nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan (CBI) thực hiện.

 Khóa học do các chuyên gia giàu kinh nghiệm về lĩnh vực nghiên cứu thị trường và tư vấn kinh doanh tiếp thị của CBI trực tiếp hướng dẫn, truyền đạt kỹ năng Marketing trên các phương tiện truyền thông xã hội, cách quảng bá hiệu quả trong kinh doanh trực tuyến đối với DN thủy sản hiện nay.

Nội dung chương trình đã giúp cán bộ tham dự nhận thấy sức ảnh hưởng lớn từ các kênh truyền thông xã hội, đối với lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Nó chính là yếu tố mở ra một chiến lược kinh doanh mới hay còn được ví như một đòn bẩy giúp DN phát triển hơn. Khi DN biết khai thác và tận dụng tính hiệu quả từ các kênh thông tin xã hội, sẽ hình thành cầu nối giữa DN và khách hàng, tăng sự tương tác và tính trung thành của khách hàng hơn, tạo dựng được nhiều đối tác mới và mở rộng thị trường sản phẩm.

Chuẩn bị cho một chiến lược quảng bá, kinh doanh trên các trang thông tin xã hội đòi hỏi người cán bộ, DN phải thực sự tìm hiểu kỹ để nắm bắt đúng xu hướng phát triển của các trang xã hội đang được cộng đồng mạng sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Từ đó sẽ xây dựng được các bước cơ bản phải làm trong chiến lược kinh doanh với quy mô toàn cầu.

Chuyên gia đã đưa ra 04 bước căn bản khi xây dựng chiến lược Marketing trên các kênh thông tin xã hội, bao gồm:

1. Xác định và xác định thứ tự ưu tiên của các nhóm mục tiêu (xác định phân khúc thị trường, quốc gia, các kênh truyền thông được sử dụng …)

2. Thiết lập mục tiêu cần thiết (Mục tiêu tìm kiếm khách hàng mới, nghiên cứu dịch vụ khách hàng, làm cho thương hiệu công ty được biết đến nhiều hơn…)

3. Phân bổ nguồn lực và khoanh vùng kế hoạch (Cần đưa ra định lượng khoản tiền cần đầu tư và nguồn nhân lực có chuyên môn cao, tận tụy với công việc. Quyết định đưa chọn lựa kênh truyền thông và có kế hoạch thực hiện).

4. Giám sát thực hiện (xác định được kết quả thực hiện để giám sát tiến độ đạt mục tiêu: Số lượng người theo dõi, lượt likes, lượt shares, phản hồi …)

Bảng khảo sát về số lượng truy cập các trang xã hội đứng đầu trên thế giới được các chuyên gia thu thập trong năm 2014.

Các kênh truyền thông xã hội

Nhóm mục tiêu chính (EU, USA)

Mối quan hệ mới

Mối quan hệ hiện hữu

Lượng truy cập tiềm năng

Thứ tự ưu tiên

Twitter

Người mua. Những người có ảnh hưởng/dẫn dắt đám đông

X

X

Rất lớn

1

Linkedin

Người mua, dẫn dắt đám đông

Chuyên gia

 

X

Trung bình

2

Youtube

Người mua, dẫn dắt đám đông, báo chí

X

X

Ít – trung bình

3

Facebook

Người mua trong nước

Nhân viên, người mua nói chung

 

X

Ít

4

Xin tóm tắt những lưu ý của chuyên gia chia sẻ với DN khi dùng các kênh truyền thông xã hội trên.

- Khi DN bạn lập tài khoản trên trang mạng Twitter, Linkedin, Youtube hay Facebook đều cần có một hồ sơ tài khoản đầy đủ các thông tin như hình ảnh đại điện (logo), ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh, hay thành quả, điểm nổi bật của công ty …. và thông tin liên hệ. Những thông tin đó chính là một phông nền chính cho tài khoản của DN.

- Hãy sử dụng chính tài khoản công ty để tìm kiếm những thông tin về chuyên gia, ngành nghề, sản phẩm, doanh nghiệp khác ngành nghề, những hội chợ thủy sản Thế giới …

- Khuyến khích các nhân viên phòng Marketing, kế hoạch tạo và kích hoạt tài khoản công ty đang sử dụng. Giao phó công việc thực hiện cho một cán bộ có chuyên môn và tận tụy với công việc để tăng hiệu quả cho lĩnh vực kinh doanh trên kênh xã hội hơn.

- Khi tạo sự kiện hay một lời bình luận trên tài khoản phải kèm theo link website công ty, riêng với Twitter khi đăng sự kiện lên tài khoản hãy thêm ký hiệu “# vào trước các dòng sự kiện để tăng sự xuất hiện trên kênh thông tin.

- Luôn phải tạo sự bản quyền của DN về hình ảnh sản phẩm, ảnh nhà máy sản xuất, hình ảnh công ty, và nhạc nền cho các video phải khác biệt và tạo ấn tượng khi nghe.

- Luôn luôn phải làm mới và cập nhật trang thông tin doanh nghiệp.

- Đối với trang Twitter DN có thể tìm kiếm thông tin trên cả trang Linkedin và trang Youtube.

Khóa học không chỉ giúp cán bộ biết cách lập tài khoản cho DN hay tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội, mà còn hiểu để sử dụng thành thạo các công cụ hữu ích, trên các kênh truyền thông đang được thế giới quan tâm nhất. “Marketing hiệu quả trên các kênh truyền thông xã hội có thể ví như tham gia một Hội chợ thủy sản Quốc tế thành công”

Xin trích một số chia sẻ từ các cán bộ tham dự chương trình:

Anh Nguyễn Diệp Phương – Công ty CP Nông Lâm Hải sản Phương Nam chia sẻ: Tôi thu nhận được nhiều kiến thức quảng bá thương hiệu B2B qua mạng xã hội. Sau khi quay lại làm việc tôi sẽ áp dụng những kiến thức đã được lĩnh hội ngay khi tạo trang web mới của công ty.

Chị Trần Thị Nhật Minh – Công ty TNHH Hải Vương nhận xét: Nội dung khóa học rất bổ ích, giúp tôi nhận rõ được các hữu ích của các công cụ social netwwork tại các nước khác nhau mà không phổ biến tại Việt Nam. Tôi sẽ tạo tài khoản Twitter, Linkedin cho công ty, đồng thời thu thập các clips, hình ảnh đưa vào phim giới thiệu về sản phẩm công ty để up lên Youtube.

Chị Lý Thị Tú Duyên – Công ty TNHH Nông Trại Biển nhận xét: Khóa học giúp tôi nhận thêm nhiều kiến thức mới, biết cách sử dụng các kênh truyền thông xã hội để phát triển việc quảng bá doanh nghiệp và đẩy mạnh lĩnh vực kinh doanh.

Anh Phan Văn Trí – Công ty CP Dịch vụ Khoa học CN Sắc Ký Hải Đăng chia sẻ: Qua khóa học tôi được cung cấp thêm kiến thức và xu hướng mới của thể giới trong lĩnh vực kinh doanh trên các kênh truyền thông xã hội. Tôi sẽ chủ động tiến hành vận dụng những kiến thức học được vào công việc hiện tại.

Kết thúc khóa học là những lời nhận xét đánh giá tốt về chuyên môn của chuyên gia và nội dung chương trình rất chất lượng. Tất cả cán bộ tham dự khóa học đều được nhận chứng chỉ do VASEP và tổ chức CBI cấp ngay tại khóa học.

Các câu hỏi liên quan tới chương trình Quý doanh nghiệp vui lòng gửi về VASEP theo thông tin: Chị Nguyễn Thị Thanh, tel: 04 38 35 4496 ext 205, Email: nguyenthanh@vasep.com.vn; Facebook: vasep.pro.10

Ảnh hoạt động của khóa học

Danh sách cán bộ tham dự

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục