Cập nhật các yêu cầu, qui định theo U.S. FDA về sử dụng kháng sinh trong thủy sản

Nhiễm dư lượng kháng sinh đã đang là vấn đề “thời sự” được các thị trường nhập khẩu, Doanh nghiệp và người tiêu dùng đặc biệt quan tâm. Thông tin về luật lệ, qui định của các thị trường nhập khẩu hiện nay về kiểm soát dư lượng kháng sinh trong sản phẩm thủy sản cũng chưa được cập nhật thường xuyên.

Nhận thấy được tầm quan trọng của vấn đề trên, sáng ngày 25/09/2015 tại TP. Hồ Chí Minh, Hiêp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) phối hợp với Hiệp hội Thủy sản Hoa Kỳ (NFI) tổ chức Hội thảo: “Các quy định của US FDA về sử dụng kháng sinh trong thủy sản -  How the U.S FDA regulates the use of antibiotic nhằm giúp các Doanh nghiệp cập nhật các quy định của Hoa Kỳ về việc sử dụng và kiểm soát dư lượng kháng sinh trong sản phẩm thủy sản.

Với sự chia sẻ, phân tích từ Bà Lisa Weddig – Phó chủ tịch Ban Kỹ thuật và Luật lệ, Hiệp hội Thủy sản Hoa Kỳ (NFI) về các chỉ tiêu và cách kiểm soát các chất cấm, ngưỡng sử dụng cho phép của các loại kháng sinh được phê duyệt, biện pháp kiểm soát dư lượng kháng sinh trong sản phẩm thủy sản thông qua hệ thống HACCP…, chương trình đã nhận được sự đánh giá cao của các đại biểu về các thông tin do chuyên gia cung cấp. Đây là cơ sở quan trọng giúp cho các doanh nghiệp nắm rõ phương pháp làm việc của FDA, các qui trình phê duyệt, kiểm soát kháng sinh trong thủy sản của thị trường Mỹ.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận rất sôi nổi, đưa ra các câu hỏi thực tế và được chuyên gia nhiệt tình giải đáp. Xin trích một số chia sẻ từ các cán bộ tham dự chương trình:

Anh Trần Đình Ngọc – Công ty CP Thực phẩm QVD Đồng Tháp chia sẻ: Qua chương trình này, tôi sẽ về chia sẻ kiến thức cho các đồng nghiệp để cẩn trọng hơn trong việc sử dụng kháng sinh trong các sản phẩm thủy sản bán sang thị trường Mỹ.

Chị Uông Thị Hạnh – Công ty TNHH KDCBTS & XNK Quốc Việt cho biết: Tôi đã thu nhận được nhiều kiến thức về công ty tôi sẽ triển khai sử dụng kháng sinh theo ngưỡng thấp nhất có thể.

Anh Ngô Mạnh – Công ty TNHH Hải Long nhận xét: Khi quay lại làm việc, tôi sẽ rà soát lại các danh mục thuốc kháng sinh, chỉ sử dụng các loại thuốc được phê duyệt,  thực hiện đúng các yêu cầu, qui định của U.S. FDA Mỹ.

Chị Nguyễn Thị Phương Chi – Cửu Long Seapro chia sẻ: Qua hội thảo, tôi sẽ vào các website liên quan để tìm hiểu thêm thông tin về danh sách thuốc kháng sinh được phê duyệt và các thông tin chuyên về nuôi trồng thủy sản.

Anh Trần Ngọc Khánh – Công ty CP Thủy sản Bạc Liêu Nha Trang cho biết: Tôi sẽ thay đổi một số phương pháp kiểm nghiệm cho phù hợp với từng thị trường.

Kết thúc hội thảo, Bà Lisa cũng đưa ra các cảnh báo nhập khẩu cho những lô hàng vi phạm. Bà hy vọng sau chương trình này, các Doanh nghiệp XK sẽ có được hệ thống kiểm soát tốt nhất để đảm bảo những lô hàng thủy sản xuất sang Mỹ được thông quan đúng thời hạn.

Ngọc Dung 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục