Cập nhật các thay đổi trong HACCP Guidance của FDA phiên bản 4, tháng 8/2019 !

Thủy sản là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay ngành này đang chịu tác động không nhỏ từ các quy định mang tính bảo hộ ngày càng nhiều từ các thị trường khó tính, đặc biệt là từ thị trường Hoa Kỳ. Hoa Kỳ ngày càng đặt ra nhiều yêu cầu khắt khe hơn đối với các tiêu chuẩn kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu. Đây là những quy định mà Việt Nam vẫn chưa thực hiện tốt, nên đó sẽ là những rào cản hạn chế năng lực xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ.

Làm thế nào để đối phó và vượt qua các rào cản an toàn thủy sản đang là vấn đề không mới mẻ nhưng vẫn hết sức khó khăn đối với ngành thủy sản Việt Nam. Ngày 04/10/2019 và 08/10/2019 vừa qua, Trung tâm VASEP.PRO thuộc Hiệp hội VASEP tổ chức thành công 02 khóa đào tạo về “Cập nhật các thay đổi trong “Hướng dẫn kiểm soát các mối nguy trong thủy sản và sản phẩm thủy sản” của FDA phiên bản 4, tháng 8/2019”, Tại Tp. Hồ Chí Minh và Tp. Cần Thơ.

 

Nội dung chương trình đã thu hút gần 100 học viên của hơn 23 DN chế biến thủy sản tại TP. Hồ Chí Minh và 15 DN tại TP. Cần Thơ đến tham dự. Đặc biệt, chương trình tại Cần Thơ còn có sự tham gia hỗ trợ, chia sẻ thông tin của Công ty TNHH MTV Mettler - Toledo Việt Nam. Đến với khóa học đại diện các DN đã có cơ hội được trao đổi thảo luận những vấn đề liên quan đến kỹ năng xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống HACCP trong nhà máy chế biến thủy sản, cập nhật các quy định về vệ sinh ATTP của Việt Nam và Quốc tế, cũng như cập nhật thêm các nội dung của phiên bản 4 về việc Hướng dẫn kiểm soát các mối nguy trong thủy sảvà sản phẩm thủy sản do Cơ quan Quản lỷ Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (US FDA) ban hành tháng 9/2015. Tháng 8/2019 vừa qua US FDA tiếp tục có những bổ sung mới cho phiên bản này, gồm những nôi dung liên quan tới: Mối nguy tiềm ẩn liên quan đến loài và quá trình, chat độc tự nhiên, khai bảo các chất gây dị ứng thực phẩm và các chất không dung nạp thực phẩm, làm sạch chất dị ứng, qui trình vệ sinh/nhập khẩu đảm bảo an toàn, ngăn ngừa nhiễm chéo — nhiễm bẩn...

Chuyên gia của chương trình Bà Đỗ Thị Lan Nhi đã cung cấp cho doanh nghiệp 1 cách có hệ thống kiến thức về HACCP & vệ sinh ATTP, Chi tiết các nội dung mới được cập nhật, bổ sung của phiên bản 4, các lưu ý cho doanh nghiệp khi áp dụng. Cũng theo Bà Nhi, để bảo đảm thành công cho việc áp dụng hệ thống HACCP đòi hỏi phải xác định rõ mục tiêu chính sách an toàn thực phẩm của doanh nghiệp. Đồng thời cam kết thực hiện triệt để các yêu cầu đề ra trong kế hoạch HACCP. Có đầu tư thích đáng về vật chất kỹ thuật để duy trì, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đảm bảo điều kiện hoạt động tốt nhất có thể cho đội ngũ cán bộ thực hiện. Đảm bảo sự thống nhất về luật pháp, chính sách của Nhà nước với quátrình xây dựng và áp dụng hệ thống. Đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm, thông tin cho người tiêu dùng, thu hồi, xử lý sản phẩm không phù hợp bảo vệ lợi ích của khách hàng và người tiêu dùng về phương diện vệ sinh an toàn thực phẩm.

 Trong phạm vi khóa đào tạo, nội dung khóa đào tạo cũng đã cung cấp cấp một cái nhìn tổng quan về một số quy định đảm bảo an toàn thủy sản tại Hoa Kỳ hiện nay để giúp ngành thủy sản Việt Nam chủ động ứng phó với các rào cản này, qua đó đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam..

 

 Một số hình ảnh về khóa học, vui lòng xem tại: 

Ảnh khóa học tại Tp. HCM, ngày 04/10/2019

Ảnh khóa học tại Tp. Cần Thơ, ngày 08/10/2019

 

 

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục