Cần kiểm soát tốt sự nhiễm chéo hóa chất, kháng sinh từ môi trường bên ngoài !

Để giữ vững thị trường xuất khẩu và bảo vệ uy tín hàng thủy sản VN, tránh những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra đối với sức khỏe người tiêu dùng, giảm thiệt hại về kinh tế, Doanh nghiệp thủy sản cần kiểm soát tốt việc sử dụng kháng sinh, hóa chất trong quá trình từ nuôi trồng - chế biến thủy sản, đáp ứng yêu cầu về vệ sinh ATTP theo luật lệ trong nước và quốc tế. Đây là mục tiêu chính của khóa đào tạo K.25.13 “Kiểm soát hóa chất, kháng sinh trong nuôi trồng, chế biến thủy sản”, do Trung tâm VASEP.PRO tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh (02/12/2013) và tại Tp. Cần Thơ (04/12/2013).

Dưới sự hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm của giảng viên, khóa học đã giúp các học viên cập nhật thêm các danh mục hóa chất, kháng sinh bị cấm và hạn chế sử dụng trong nuôi trồng và chế biến thủy sản cũng như nâng cao ý thức trong việc sử dụng kháng sinh trong phòng bệnh và điều trị bệnh cho vật nuôi. Giảng viên cũng khuyến cáo các DN cần lưu ý kiểm soát tốt sự nhiễm chéo hóa chất, kháng sinh từ môi trường bên ngoài như kiểm soát nguồn nước do người dân sử dụng các loại thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu.

Tại khóa học các học viên cũng đã nêu ra những kiến nghị về kiểm soát hóa chất, kháng sinh trong chuỗi cung ứng thủy sản đối với cơ quan quản lý nhà nước:

1.    Nên kiểm soát chặt chẽ hơn các loại kháng sinh, hóa chất bị cấm những vẫn được bán trên thị trường với tên và nhãn mác khác nhau làm cho người nuôi hiểu nhầm là thuốc được phép sử dụng.

2.    Khi cấm các loại hóa chất và kháng sinh để phòng và điều trị bệnh cho vật nuôi thì nên có các loại thuốc khác được phép sử dụng để thay thế, tránh khi vật nuôi mắc bệnh nhưng không có thuốc thay thế nên buộc người nuôi vẫn phải sử dụng thuốc kháng sinh, hóa chất cấm.

3.    Trong quá trình nuôi các trại nuôi thường xuyên bị lây nhiễm chéo hóa chất từ nguồn nước, nên các học viên cũng kiến nghị cơ quan quản lý nên thường xuyên lấy mẫu kiểm tra nguồn nước của khu vực đó để có những cảnh báo cho người dân được biết.

Dưới đây là một số ý kiến nhận xét của học viên sau khi tham dự khóa học:

Ông Nguyễn Quốc Phong – Nhân viên Nuôi trồng Thủy sản CÔNG TY TNHH MTV CBTS HOÀNG LONG chia sẻ: Khóa học đã giúp tôi cập nhật thêm các qui định mới về kiểm soát hóa chất và kháng sinh trong nuôi trồng và CBTS. Ngoài ra, tôi còn nắm rõ thêm nguyên nhân lây nhiễm và kế hoạch kiểm soát hóa chất, kháng sinh. Qua khóa tập huấn này, tôi sẽ lên kế hoạch quản lý và sử dụng hóa chất, kháng sinh tại công ty.

Bà Bùi Huỳnh Loan – Phó Quản đốc CÔNG TY CP ĐÔNG LẠNH THỦY SẢN LONG TOÀN cho biết: Qua buổi tập huấn, tôi sẽ lập kế hoạch kiểm soát hóa chất, kháng sinh tại cơ sở thu mua, cơ sở sơ chế. Kiểm tra tay công nhân xem có nhiễm các loại hóa chất, kháng sinh cấm trong quá trình thu mua, sơ chế…

Ông Phan Văn Hoàng – Trưởng phòng QLCL CÔNG TY CP CB XNK HÒA TRUNG nhận xét: Khóa đào tạo giúp tôi hiểu được về các qui định về kiểm soát hóa chất, kháng sinh cấm cho từng thị trường và hiểu được tác hại của hóa chất, kháng sinh cấm có chứa trong sản phẩm thủy sản. Khi quay về công ty, tôi sẽ cho rà soát, kiểm tra lại các hóa chất, kháng sinh đang có tại DN. Lên kế hoạch kiểm soát hóa chât, kháng sinh tại cơ sở thu mua và sơ chế.

Bà Phạm Mỹ Phương – Phó phòng Kiểm nghiệm CÔNG TY CP VĨNH HOÀN chia sẻ: Khóa học rất bổ ích, tôi sẽ tập hợp lại những thông tin hóa chất trên thị trường, cập nhật các hóa chất, kháng sinh cấm để chia sẻ với các bộ phận liên quan. Hệ thống lại các qui định, thông tư về hóa chất, kháng sinh trong nuôi trồng và CBTS, cách kiểm soát.

 Ông Phạm Văn Dương – Nhân viên QLCL CÔNG TY TNHH THỦY SẢN HẢI VƯƠNG nhận xét: Sau khi quay lại làm việc tôi sẽ xây dựng qui trình sử dụng cho từng loại hóa chất, kháng sinh, xác định các mối nguy, tìm biện pháp và lập kế hoạch kiểm soát. Cập nhật kiến thức hóa chất, kháng sinh cho các cán bộ liên quan.

Kết thúc khóa học tất cả các Học viên tham dự đều nhận được chứng nhận do VASEP cấp ngay tại lớp học.

Mọi câu hỏi liên quan tới chủ đề của chương trình vui lòng gửi về VASEP theo địa chỉ: 

Anh Nguyễn Ngọc Hòa, tel: 04 38 35 4496 ext 211, Email: ngochoa@vasep.com.vn.

 Hình ảnh về khóa học vui lòng xem dưới đây:

1. Hình ảnh khóa học tại Tp. Hồ Chí Minh

2. Hình ảnh khóa học tại Tp. Cần Thơ

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục