Cải tiến công nghệ góp phần nâng cao tính cạnh tranh của con cá tra.

(daotao.vasep.com.vn) Ngày 29/4/2014 tại TP. Cần Thơ, VASEP phối hợp cùng Tập đoàn MAREL tổ chức thành công hội thảo “Cải thiện định mức - Chất lượng trong chế biến cá tra”. Chương trình đã có hơn 62 đại biểu đến từ 26 doanh nghiệp.

Theo đánh giá của các chuyên gia, vấn đề mấu chốt của ngành hiện nay là làm thế nào để giảm số lượng công nhân, giảm chi phí sản xuất nhưng vẫn phải đảm bảo tăng chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Điều này sẽ góp phần nâng cao giá trị và tính cạnh tranh của con cá tra. Việc cải tiến công nghệ sẽ là một giải pháp để giải quyết những vấn đề trên. Tại hội thảo, các chuyên gia của Tập đoàn Marel đã đem đến cho những người tham dự các thông tin quý báu về công nghệ chế biến hiện nay như:

-          Các công nghệ mới được áp dụng trong quy trình chế biến cá nuôi thịt trắng và các loài tương tự như cá tra trên thế giới.

-          Các giải pháp khả thi áp dụng cho chế biến cá tra tại Việt Nam: Thế hệ dây chuyền thông minh, phân cỡ ở đâu là tốt nhất, các quy trình chế biến...

-          Cải thiện định mức sản xuất và thời gian chế biến bằng phần mềm trực tuyến.

Tại Hội thảo, các DN cũng hoàn toàn ủng hộ và đánh giá cao công nghệ mới của các chuyên gia Tập đoàn MAREL, khi áp dụng theo mô hình này sẽ mang lại được nhiều lợi ích cho DN. Tuy nhiên, vấn đề chi phí đầu tư cũng là một bài toán mà các DN phải cân nhắc trước khi đầu tư. 

Tại hội thảo các DN đã trao đổi với các chuyên gia về những vấn đề được các DN quan tâm như:

-          Với mô hình đã thiết kế thì sản xuất được bao nhiêu tấn cá/giờ và phải cần bao nhiêu công nhân?

-          Đối với cá tra thì vấn đề mỡ là rất đáng qua tâm, vậy hệ thống công nghệ mới được áp dụng có thể chịu đựng được tác động và dễ dàng trong việc vệ sinh?

-          Nhiệt độ cao ảnh hưởng đến chất lượng miếng cá phi lê hay không?

-          Thịt cá có bị mềm không ngoài việc bị mất nước?...

 Các chuyên gia cho biết, cần phải có thêm các thông số trọng lượng trung bình của cá đầu vào để tính kết quả chính xác nhất về năng suất. Với băng chuyền hệ thống tự động được thiết kế để dễ dàng vệ sinh, tất cả các khu vực trong dây chuyền tự động đều được làm bằng inox và đều có thể mở ra được và dễ dàng vệ sinh. Vấn đề nhiệt độ và thời gian cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng miếng cá phi lê, nhiệt độ càng cao và thời gian chờ càng dài tại dây chuyền sản xuất thì cấu trúc và chất lượng miếng phi lê sẽ giảm, ngược lại nhiệt độ và thời gian chờ càng ngắn thì chất lượng sẽ được giữ ở mức tốt nhất. Hệ thống công nghệ mới này sẽ khắc phục được các hạn chế đó. 

Các ý kiến đánh giá của đại biểu tham dự:

  1. Chị Trần Thị Mai Thi - Công ty chế biến XNK THS Hùng Cường: Hội thảo đã giúp tôi học được những định mức chất lượng của cá tra và thu thập được những kiến thức khi trao đổi và được thuyết trình viên tư vấn.

2.     Anh Nguyễn Tuấn Khanh - Công ty CP Hải Hương: Sau khi quay về công ty tôi sẽ thẩm tra lại dây chuyền chế biến của công ty để chỉnh sửa những chỗ chưa tốt, chưa đáp ứng được tiêu chí: NHANH - SẠCH - LẠNH.

3.     Chị Lê Thị Diệu Thi - Công ty CP Vĩnh Hoàn: Qua hội thảo tôi đã được xem một số thiết bị dây chuyền hiện đại qua video. Sau khi quay lại làm việc tôi dự định sẽ tìm hiểu thêm về thiết bị cân bao túi lẻ (Nếu xét thấy phù hợp với công ty).

4.     Anh Nguyễn Tấn Bình Trung - Công ty TNHH Hùng Cá: Hội thảo giúp tôi biết thêm được một công nghệ mới trong chế biến. Sau khi trở lại làm việc tôi dự định sẽ thay đổi lại cách quản lý để kiểm soát năng suất của từng công nhân. Tôi xin cám ơn VASEP và Marel đã tổ chức hội thảo này.

Các thông tin khác về hội thảo

1. Tổng quan hội thảo

2. Một số Hình ảnh hội thảo

3. Danh sách học viên tham dự 

4. Tài liệu hội thảo

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục