Áp dụng thí điểm các công cụ đánh giá PRA tại trại nuôi của Doanh nghiệp

Từ ngày 17-19/06/2013 tại Tp Cần Thơ, Trung tâm Đào tạo và Xúc tiến Thương mại VASEP phối hợp với Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV) tổ chức thành công khóa đào tạo: “Hướng dẫn đánh giá tác động xã hội có sự tham gia của các bên (p-SIA) cho trại nuôi theo tiêu chuẩn ASC” với sự tham gia của các Doanh nghiệp: ANVIFISH CO, QUOC VIET CO., LTD, MINH PHU SEAFOOD CORP., VINACERT., JSC, AQUATEX BENTRE, NTSF SEAFOODS, TMT....

 

 

 

 

 

Tham dự chương trình còn có đại diện của Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV) ông Trương Hoàng Minh - Cố vấn quốc gia về nuôi trồng thủy sản chia sẻ: “ Trong tình hình thị trường xuất khẩu gặp nhiều khó khăn hiện nay, để đáp ứng các điều kiện xuất khẩu theo tiêu chuẩn quốc tế, nhiều DN đang hoàn thiện vùng nuôi đạt các tiêu chuẩn quốc tế như ASC. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng tiêu chuẩn này, DN đang gặp rất nhiều khó khăn như yêu cầu phải thực hiện đánh giá tác động xã hội có sự tham gia của cộng đồng (p-SIA: Participatory Social Impact Assessment). Đây là một yêu cầu khá phức tạp, đòi hỏi người đánh giá phải được đào tạo chuyên sâu, có kinh nghiệm và có tư duy trong việc thỏa thuận, giải quyết các vấn đề xã hội giữa trại nuôi và cộng đồng xung quanh. Hy vọng sau khóa học này, các anh chị học viên có thể tham gia vào kế hoạch đánh giá trại nuôi của DN mình, giúp DN mình hiểu hơn về cộng đồng sống xung quanh trại nuôi, nắm được những kỹ năng đánh giá, phỏng vấn cộng động địa phương, cơ quan chính quyền sớm đạt được chứng nhận  của Hội đồng Quản lý nuôi trồng Thủy sản (ASC)”

Khóa học diễn ra sôi nổi với những hoạt động thảo luận nhóm, thuyết trình và thực hành đóng vai. Chương trình đã giúp các DN và trại nuôi nắm được phương pháp đánh giá nông thôn có cộng đồng tham gia, sử dụng các công cụ đánh giá, xây dựng kế hoạch hành động dựa trên các tác động được đánh giá...

Kết thúc khóa học các học viên đánh giá cao tính thực tiễn của nội dung chương trình giúp Doanh nghiệp có những phương pháp tiếp cận với các nhóm cộng đồng quanh trại nuôi, học được cách tổ chức và các phương pháp đánh giá, có thể về ứng dụng và triển khai thí điểm ngay tại vùng nuôi của Doanh nghiệp mình.

 

Xin trích dẫn một số ý kiến của học viên về khóa học như sau:

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Nhân viên Công ty CP Tập Đoàn Thủy sản Minh Phú chia sẻ: Tôi sẽ đề nghị công ty áp dụng và triển những kiến thức học được để đạt được các tiêu chuẩn có lợi cho doanh nghiệp và những người dân quanh vùng nuôi.

Ông Nguyễn Hữu Nghị - Nhân viên nuôi trồng Công ty TNHH Kinh doanh Chế biến Thủy sản và XNK Quốc Việt cho biết: Khóa học rất bổ ích, sẽ áp dụng cách tổ chức và phương pháp đánh giá trong quá trình đánh giá tiêu chuẩn ASC của trại nuôi.

Ông Doãn Hữu Phồn - Nhân viên Công ty CP Tập Đoàn Thủy sản Minh Phú chia sẻ: Biết cách xây dựng kế hoạch tổng thể và phân ra các công việc cụ thể trong thời gian tới để thực hiện theo kế hoạch công ty để ra.

Ông Nguyễn Đình Huân - Trưởng phòng Công ty CP XNK Thủy sản Bến Tre nhận xét: Tôi sẽ áp dụng vào công việc chuyên môn như đánh giá, phân tích và tham gia đoàn đánh giá định kỳ hàng năm của công ty.

Bà Nguyễn Thị Huệ - Trưởng văn phòng Cần Thơ Công ty CP Chứng nhận và giám định VINACERT cho biết: Đã nhận được những kiến thức bổ ích về các công cụ và phương pháp đánh giá từ đó giúp DN có hướng xử lý tốt hơn cho công việc. Bà Huệ cũng đã có bài thơ dành tặng cho các học viên và khóa học:

 

3 ngày đi học tập huân (huấn)

Mọi người chia sẻ vui buồn cùng nhau

Cô giáo tuy tuổi đã sau (sáu mươi)

Nhiệt tình giảng dạy ngọt ngào trẻ trung

Học viên từ khắp mọi vung (vùng)

Không ngại gian khó ta cùng về đây

Lắng nghe kiến thức mỗi ngày

Học tập, thảo luận tranh tài ngại chi

Có VASEP, SNV

Doanh nghiệp thấu hiểu có gì phải lo

Vì cuộc sống vì ấm no

Nhà nhà góp sức ắt to thắng lời

Chúc ngày mai sẽ rạng ngời

Góp chung kiến thức... cuộc đời tiến lên.

Kết thúc khóa học tất cả các học viên đều được cấp chứng nhận của VASEP ngay tại lớp học

 

Trong thời gian tiếp theo VASEP sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình liên quan đến tiêu chuẩn ASC, Global G.A.P, BAP. Quý doanh nghiệp quan tâm xin vui lòng gửi đăng ký tham dự cho Chị Nguyễn Ngọc Dung, Tel: 04 38 35 4496 ext 223, Email: ngocdung@vasep.com.vn

Các thông tin khác liên quan đến khóa học:

1. Tổng quan chương trình

2. Ảnh Khóa học

3. Danh sách học viên

4. Tài liệu khóa học

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục