Thiết kế bền vững – vừa tạo ra lợi nhuận, vừa bảo vệ môi trường.

Hiện nay, người tiêu dùng tại thị trường Châu Âu đã thay đổi thói quen mua sắm, họ chọn những bao gói thực phẩm, thủy hải sản có liên quan đến tính bền vững do ý thức về môi trường được nâng cao. Người tiêu dùng Châu Âu đang tìm kiếm những ký hiệu “Xanh” trên bao bì, chính vì vậy các nhà sản xuất cần truyền đạt một cách hấp dẫn yếu tố này.

Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, ngày 07-08/07/2015 tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) phối hợp cùng Dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư của Châu Âu (EU MUTRAP) đã tổ chức khóa đào tạo: “Ghi nhãn và thiết kế bao gói sản phẩm theo hướng tiết kiệm, bền vững” với sự tham gia của 36 cán bộ đến từ các doanh nghiệp thủy sản, doanh nghiệp thực phẩm, doanh nghiệp sản xuất bao bì,…

Với sự chia sẻ, phân tích từ các chuyên gia về nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng về hình thức bao gói cũng như các yêu cầu trong bao gói, ghi nhãn và các giải pháp thiết kế tinh gọn, tiết kiệm, thân thiện với môi trường, chương trình đã nhận được sự đánh giá cao của các học viên về các thông tin do chuyên gia cung cấp. Đây là cơ sở quan trọng giúp cho các doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất và nâng cao hình ảnh, uy tín của sản phẩm đối với khách hàng.

Ông Lê Văn Chiêu – Nguyên trưởng phòng Hành chính tổng hợp – NAFIQAD 4, chuyên gia về lĩnh vực kiểm tra An toàn Vệ sinh Thực phẩm, quy định pháp lý và thủ tục kiểm soát hàng thủy sản nhập khẩu của các thị trường NK chia sẻ mục đích của việc ghi nhãn là cung cấp thông tin cần thiết về sản phẩm để người tiêu dùng có điều kiện chọn lựa, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng, ngăn ngừa gian lận thương mại, thúc đẩy hoạt động kinh doanh, truy xuất nguồn gốc hàng hóa khi có vấn đề.... Ngoài ra, Ông Chiêu cũng hướng dẫn các học viên về các qui định ghi nhãn hàng hóa tại một số thị trường trọng điểm  như EU, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông….

“Tiêu dùng xanh, sống khỏe mạnh” đang là khẩu hiệu của người tiêu dùng Châu Âu. Nhu cầu sống khỏe mạnh đang bùng nổ và dẫn tới quyết định lựa chọn sản phẩm sạch của người dân Châu Âu, Bà Trần Thị Cẩm Anh, chuyên gia thiết kế bao bì bền vững chia sẻ tại khóa học.

Ông Trần Lê Phương - Chuyên gia tư vấn thiết kế bao bì sản phẩm bền vững cho biết xu hướng sản xuất xanh, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững sản phẩm đang ngày càng đòi hỏi DN phải có các động thái tích cực cho vấn đề này,  nhất là việc sử dụng bao bì sản phẩm an toàn và thân thiện môi trường. Lợi ích của việc sử dụng bao bì Xanh không những giảm ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên, suy thoái của các hệ sinh thái mà còn cải thiện ý thức bảo vệ môi trường của người dân, nâng cao lợi ích kinh tế thương mại cho DN, đất nước.

Kết thúc khóa học, dưới sự hướng dẫn của các giảng viên về các nguyên tắc thiết kế bao bì, các học viên đã cùng nhau thực hành thiết kế một loại bao bì cho một sản phẩm được lựa chọn của từng doanh nghiệp vừa phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng, vừa mang tính bền vững, thân thiện với môi trường.

Mọi câu hỏi liên quan tới chương trình Quý doanh nghiệp vui lòng gửi về VASEP theo thông tin: Chị Ngọc Dung, tel: 04 38 35 4496 ext 223, Email: ngocdung@vasep.com.vn. 

Ngọc Dung 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục